Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, khóa X (mở rộng): Bức tranh kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều điểm sáng nổi bật

Cập nhật: 24-06-2017 | 11:08:30

Hôm qua (23-6), Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) lần thứ 12 khóa X. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, dự kiến đạt và vượt kế hoạch năm.

 Đồng chí Trần Văn Nam (thứ 2, từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Trần Thanh Liêm (thứ 2, từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên hành lang hội nghị. Ảnh: C.SƠN

Thu hút đầu tư tiếp tục tăng cao

Trình bày báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh trong 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017 tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đạt kết quả tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, dự kiến đạt và vượt kế hoạch năm 2017; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục ổn định.

Theo đó, tổng sản phẩm xã hội trong tỉnh trong 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng, tăng 7,85% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khá, ước tăng 8,53% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường hàng hóa được kiểm soát tốt, bình ổn đến người tiêu dùng. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, tiếp tục duy trì thặng dư thương mại trên 3,2 tỷ đô la Mỹ. Thu ngân sách tăng khá và khả năng hoàn thành kế hoạch dự toán cả năm. Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo đúng phương án đề ra. Nợ xấu hệ thống ngân hàng được kiểm soát trong tỷ lệ quy định và có xu hướng giảm dần. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Tỉnh đã thực hiện tốt các cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp cùng với những nỗ lực trong cải cách hành chính đã góp phần thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước tăng cao. Đến giữa tháng 6 tỉnh đã thu hút được 20.802 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 1 tỷ 671 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

 Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành cũng đã giải trình làm rõ thêm một số vấn đề của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo điều tra thống kê, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có trên 83% doanh nghiệp hoạt động tốt; trên 100 doanh nghiệp giải thể và trên 200 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất. Số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng sản xuất nếu đem so với số lượng doanh nghiệp đăng ký mới là 2.527 doanh nghiệp là con số rất nhỏ. Đồng thời, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả rất tốt, đứng thứ 2 cả nước.

Công tác quản lý và đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đô thị được chú trọng. Tỉnh đã tổ chức khởi công một số công trình giải quyết ùn tắc giao thông; lập lại trật tự và chỉnh trang đô thị. Hạ tầng kỹ thuật khu vực nông thôn được tập trung đầu tư, chất lượng cuộc sống người dân tăng lên, nhất là các xã xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tỉnh tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản và phòng, chống ô nhiễm môi trường; các nội dung, chương trình thuộc Đề án thành phố thông minh được triển khai tích cực.

Bảo đảm tốt an sinh xã hội

Cũng theo đồng chí Trần Thanh Liêm, song song với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, công tác an sinh xã hội cũng đã được tỉnh chú trọng chỉ đạo thực hiện. Tỉnh đã huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các đối tượng, tích cực triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân có tiến bộ. Nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi. Tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển, qua đó tạo không khí vui tươi phấn khởi trước những thành tựu kinh tế, xã hội đã đạt được; đồng thời tổ chức thành công tốt đẹp Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 2 đạt được mục đích và yêu cầu.

Công tác cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm chỉ đạo. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 4/63, cải cách hành chính đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố nhờ những tiến bộ vượt bậc trong cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn nhân sự, tổ chức bộ máy các đơn vị và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành các cấp. Công tác đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác giao quân nghĩa vụ quân sự hoàn thành chỉ tiêu. Nhiệm vụ trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ và hiệu quả; phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ được quan tâm.

Đồng chí Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm 2017, các ngành, các cấp cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành; trong đó cần tiếp tục triển khai các nghị quyết của Chính phủ và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017; triển khai kịp thời các nghị quyết của HĐND tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển năm 2017 trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Triển khai sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình hành động và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tập trung quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cam kết tạo lập môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện phương án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và thực hiện công tác cổ phần hóa theo đúng lộ trình và phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp cuối năm, lễ, tết. Tập trung cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Phấn đấu điều hành hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách năm 2017; chống thất thu, tránh lạm phát, nghiêm túc thực hiện chi tiết kiệm… Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường. Đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển và chỉnh trang đô thị, Đề án thành phố thông minh Bình Dương - Navigator 2021. Đẩy mạnh cải cách hành chính; bảo đảm an sinh xã hội và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển tốt với nhiều điểm sáng nổi bật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, đồng chí Trần Văn Nam lưu ý các cấp, các ngành không được chủ quan, tự mãn với những kết quả đạt được mà cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu một số địa phương chấn chỉnh ngay tình trạng phân lô bán nền đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới được đồng chí Trần Văn Nam lưu ý đó là tập trung công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có công và những gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện các hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) cũng như trong thời gian tới.

 Trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, đến nay diện tích trồng cây ăn quả, cây có múi chiếm 58% diện tích quy hoạch phát triển của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển vườn cây ăn trái, cây có múi và đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn sản xuất. Chính vì vậy, nhiều diện tích vườn cây đã ứng dụng được công nghệ cao vào sản xuất, cho năng suất ổn định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Bình cũng thẳng thắn nhận định tình hình sản xuất của các trang trại trồng cây ăn trái, cây có múi còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều trang trại còn gặp lúng túng trong việc xây dựng quy trình sản xuất, đầu ra chưa ổn định do chưa có các hợp đồng tiêu thụ bền vững lâu dài; việc chuyển giao giống giữa các nhà vườn còn tự phát, chưa được kiểm nghiệm chặt chẽ. Ông Nguyễn Tấn Bình cũng khuyến cáo nông dân cần tỉnh táo, không nên mở rộng diện tích tràn lan mà cần gắn với quy hoạch, tính toán khả năng thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương, từng loại cây trồng; xây dựng tốt quy trình sản xuất, bảo quản cũng như đầu ra ổn định để tránh tình trạng được mùa mất giá…

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên