Hội nghị cử tri nơi cư trú: Dân chủ, công khai

Cập nhật: 03-04-2021 | 08:33:00

Theo kế hoạch, từ ngày 21-3 đến 13-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở khu phố 8, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thiết thực, hiệu quả

Theo hướng dẫn của Trung ương, việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bao gồm cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức tại văn phòng ban điều hành khu, ấp, hoặc địa điểm thuận lợi nhất để cử tri đến dự và do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì.

Tại hội nghị này, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp để nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với từng người ứng cử. Hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín nhưng bắt buộc phải có tổ kiểm phiếu. Biên bản hội nghị phải ghi rõ tổng số cử tri được triệu tập, số lượng cử tri có mặt, ý kiến phát biểu và sự tín nhiệm của cử tri đối với từng người ứng cử...

Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri về ứng cử viên được xác định là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Nghị quyết của Quốc hội quy định rõ, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3. Do đó, yêu cầu đặt ra là hội nghị phải bảo đảm chu đáo, bình đẳng, công bằng.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết mục đích của hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhằm bảo đảm việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thống nhất và được tổ chức đồng bộ trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời ghi nhận những ý kiến góp ý của cử tri đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị phải được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để nhân dân biết, tham gia; đồng thời phải có sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam cấp xã và chính quyền cùng cấp.

Cử tri bày tỏ niềm tin

Theo ghi nhận tại các điểm tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, hội nghị tại khu phố 3, phường Tân Định (TX.Bến Cát) có gần 70 cử tri đại diện các hộ dân tại khu phố tham dự. Hội nghị đã công bố danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi công bố danh sách, lý lịch trích ngang của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri khu phố 3 phường Tân Định, nơi các ứng cử viên sinh sống đã nêu nhiều ý kiến nhận xét. Theo đó, người dân đều rất tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào các ứng cử viên. Đây là những người xứng đáng để ứng cử làm ĐBQH, cũng như đại biểu HĐND các cấp.

Hay tại ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Hội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn ấp Nhựt Thạnh, có 1 người ứng cử ĐBQH khóa XV; 14 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi nghe thông qua tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND xã, cử tri ấp Nhựt Thạnh bày tỏ sự đồng tình cao; cho rằng đây là những người có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực chuyên môn, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, gần gũi và tôn trọng nhân dân. Những người ứng cử đều là những công dân, đảng viên gương mẫu, giữ mối liên hệ mật thiết với địa phương và nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động phong trào do địa phương phát động.

Theo kế hoạch, từ ngày 21-3 đến 13-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên