Hội nghị G7 phản đối hành động khiêu khích ở Biển Đông

Cập nhật: 11-04-2016 | 19:16:06

Tàu nạo vét của Trung Quốc tổ chức nạo vét, bồi đắp trái phép trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Reuters)

Reuters đưa tin, ngày 11-4, các ngoại trưởng thuộc nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ mọi hành động khiêu khích trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Đây là hai khu vực mà Trung Quốc đang vướng vào các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước, trong đó có Việt Nam, Philippines và Nhật Bản.

Tuyên bố kết thúc hội nghị ngoại trưởng nhóm G7 tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản) có đoạn viết: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ sự ép buộc mang tính hăm dọa hay các hành động khiêu khích đơn phương nào có nguy cơ thay đổi hiện trạng và làm leo thang căng thẳng (ở các khu vực này)."

Trong một đề cập rõ ràng tới vụ kiện liên quan tới tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với Philippines ở Biển Đông, các ngoại trưởng của nhóm G7 cũng kêu gọi các nước tuân thủ luật biển quốc tế cũng như thực thi mọi phán quyết mang tính ràng buộc pháp lý của tòa án.

Trước đó, Manila đã yêu cầu Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) có trụ sở tại La Hay phân xử vụ tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông của Philippines với Trung Quốc. Dự kiến, PCA sẽ ra phán quyết về vụ kiện này vào tháng 6 tới./. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên