Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Bình Dương: Nhà đầu tư hài lòng

Cập nhật: 31-07-2018 | 08:35:41

Sáng qua (30-7), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, hàng trăm đại diện doanh nghiệp FDI đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương. Qua gần 4 giờ đồng hồ gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc. Các vấn đề đại diện doanh nghiệp nêu ra đều được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành giải quyết nhanh tại hội nghị, tạo sự hài lòng, an tâm đối với nhà đầu tư.

 

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông K. Srikar Reddy (bên trái), Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Nhiều vướng mắc được giải quyết

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết tình hình kinh tế của tỉnh trong thời gian qua tiếp tục tăng tưởng ổn định. Năm 2017, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,15% so với năm trước; GRDP bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 8,2%; dịch vụ tăng 5,3%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,5% thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,2%.

Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng, tích cực thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị. Kết quả cho thấy, chỉ số phát triển công nghiệp năm 2017 của tỉnh tăng 10,98%, 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017. Cơ cấu kinh tế của tỉnh trong năm 2017 là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu trừ trợ cấp sản phẩm, với tỷ trọng tương ứng là 63,99% - 23,68% - 3,74% và 8,59%.

Hiện nay, vốn FDI là nguồn vốn quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2017, khu vực vốn FDI đóng góp 48,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm trên 82,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương. Trong năm 2017, tổng vốn FDI đạt 2,8 tỷ USD, tăng 133% so với cùng kỳ năm 2017, gấp 2 lần so với kế hoạch năm (1,4 tỷ USD). 6 tháng đầu năm 2018, tổng vốn FDI vào tỉnh đạt 853,5 triệu USD, đạt 61% so với kế hoạch năm (1,4 tỷ USD). Đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút FDI , với 3.397 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký là 30,95 tỷ USD.

Qua gần 4 giờ đồng hồ gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp đã nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc như: Vấn đề tăng ca quá 300 giờ/tuần đối với người lao động, ưu đãi đối với doanh nghiệp khoa học - công nghệ, an toàn phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp, thủ tục nhập khẩu nguyên liệu cho công ty giấy… Tất cả vấn đề nêu ra đều được lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành giải quyết, giải đáp nhanh tại hội nghị, tạo sự hài lòng, an tâm đối với nhà đầu tư.

Tham dự hội nghị từ đầu đến cuối và được lãnh đạo tỉnh giải quyết đến… 3 vướng mắc tại chỗ, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty II-VI (KCN VSIP 1, TX.Thuận An), không giấu vẻ hài lòng: “Chúng tôi hết sức vui mừng vì các vấn đề mình quan tâm đều đã được tháo gỡ tại hội nghị. Ngoài ra, khi tham dự hội nghị, chúng tôi còn được UBND tỉnh Bình Dương cung cấp nhiều thông tin quan trọng về an ninh, đối ngoại cũng như cơ chế, chính sách. Điều này khiến chúng tôi rất hài lòng khi đầu tư dự án tại tỉnh”.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định, thu hút đầu tư tiếp tục tăng cao. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Theo UBND tỉnh, những kết quả đạt được nói trên có sự đóng góp to lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI, các hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng như Tổng Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam. Chính vì thế, hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp FDI là dịp quan trọng để Bình Dương tiếp tục thể hiện tinh thần cầu thị, trân trọng đối với nhà đầu tư và cũng là dịp rất tốt để doanh nghiệp và chính quyền tỉnh giữ vững cầu nối hợp tác, đối thoại cởi mở để đồng hành cùng phát triển.

Có thể nói, hội nghị đã đạt được mục tiêu quan trọng là tạo ra cơ hội để lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị và đề xuất từ phía các tổng lãnh sự, Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp. Qua đó, các bên đã cùng nhau tìm ra giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển thuận lợi, hiệu quả và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư chọn Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung làm điểm đến đều có những thuận lợi nhất định trong thời điểm hiện tại cũng như về lâu dài. Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cam kết lãnh đạo tỉnh sẽ luôn lắng nghe, kiến nghị kịp thời để Chính phủ có những sửa đổi phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi của tỉnh, Bình Dương sẽ cố gắng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất để tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của nhà đầu tư trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng khẳng định trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung, cộng đồng doanh nghiệp FDI nói riêng. Tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường; tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Ngoài ra, chính quyền tỉnh Bình Dương cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư.

Trong khuôn khổ Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp FDI đầu tư trên địa bán tỉnh sáng qua, đại diện Công ty Giấy Kraff Vina (KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát) nêu bức xúc của doanh nghiệp đối với Cục Hải quan tỉnh trong việc thay đổi quy trình thông quan đối với các lô nguyên liệu sản xuất giấy của doanh nghiệp này. Cụ thể, nếu như trước đây công ty chỉ mất 5 - 7 ngày để thông quan thì từ đầu tháng 7-2018 phải mất đến hơn 15 ngày. Việc này gây không ít khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí sản xuất của Kraff Vina.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, đã trực tiếp giải đáp tại hội nghị. Theo ông, đây là vấn đề vượt tầm của Hải quan Bình Dương. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Hải quan Bình Dương cũng đã kiến nghị lên cấp trên và cắt cử cán bộ phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp. Qua đó, thời gian thông quan đã giảm từ 5 - 7 ngày xuống còn 2 - 4 ngày kể từ ngày 27-7, tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung, Công ty Graff Vina nói riêng. Động tác giải đáp nhanh gọn, hợp lý của ông Dũng đã nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo tỉnh và đại diện hàng trăm doanh nghiệp có mặt tại hội nghị.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên