Hội nghị giao ban công tác mặt trận các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2015: Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay

Cập nhật: 14-12-2015 | 08:36:50

Cuối tuần qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2015 tại tỉnh Bình Dương. Việc tổ chức hội nghị giao ban nhằm nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện hoạt động của MTTQ các tỉnh trong khu vực; biểu dương, chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay của các địa phương; đồng thời đây cũng là dịp để MTTQ các tỉnh cùng thảo luận, bàn bạc đề xuất những kiến nghị, giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

 

 Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh trình bày tham luận tại hội nghị giao ban công tác mặt trận các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2015. Ảnh: CAO SƠN

 Chia sẻ kinh nghiệm

Cụm thi đua mặt trận miền Đông Nam bộ gồm các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong năm 2015, MTTQ các cấp của 7 tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận trong năm là tham gia chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; phối hợp có hiệu quả với chính quyền và các ngành chức năng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được phân công; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị cho các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị; vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, quy mô các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Bên cạnh đó, MTTQ các tỉnh còn chú trọng vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, qua đó góp phần tăng cường làm cầu nối mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại Bình Dương, các mô hình: “Câu lạc bộ chủ nhà trọ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”, “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống tội phạm”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Khu nhà trọ văn hóa”… tiếp tục được duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng các địa phương xây dựng các tiêu chí nông thôn mới gắn với phong cách văn minh, hiện đại. Tỉnh đã có 32 xã đạt chuẩn nông thôn mới; hai huyện Dầu Tiếng và Tân Uyên đang đề nghị Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới. Bình Dương cũng đã thí điểm khá tốt các mô hình “Chính quyền thân thiện, do dân và vì dân”.

Tại hội nghị giao ban, đại diện MTTQ của các tỉnh đã cùng nhau trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong thực tiễn hoạt động. Bà Đặng Minh Lũy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết, trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã trực tiếp tham gia hướng dẫn cho các huyện xây dựng các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. “Chẳng hạn, ở huyện Trảng Bàng, mặt trận đã góp ý công tác vận động làm đường giao thông nông thôn với sự tham gia đóng góp của nhân dân trên địa bàn. Hoạt động này đã tạo được hiệu ứng rất tích cực và được nhân rộng ra nhiều huyện trên địa bàn tỉnh”, bà Lũy chia sẻ.

Ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận thì cho biết, trong năm 2015, tỉnh chịu nạn hạn hán nặng nề với thiệt hại hơn 10.000 con gia súc, hàng ngàn gia đình bị ảnh hưởng, trong đó Trung ương đã hỗ trợ 4.500 tấn gạo và hàng trăm tỷ đồng cứu trợ. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận cũng đã chủ động tham gia rất tích cực trong công tác vận động các cá nhân, tổ chức, trích các nguồn quỹ để hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai, ổn định cuộc sống. Về điểm mới trong công tác, mặt trận tỉnh Ninh Thuận đã chọn 2 chương trình giám sát điểm trong xây dựng nông thôn mới; xuống cơ sở nghe dân phản ánh, sau đó làm việc với chính quyền để giám sát dân chủ, minh bạch trách nhiệm cụ thể.

Bình Dương có nhiều mô hình hay

Tại tỉnh Bình Dương, trong năm 2015, gắn với đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, một loạt chương trình hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh đã tạo một bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức trong hệ thống chính trị của tỉnh về vai trò, vị trí của mặt trận trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho hay, trong năm qua, các cấp MTTQ trên địa bàn đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua do mặt trận và các thành viên phát động, triển khai có bước phát triển mới, hướng về khu dân cư với nhiều cách làm hay, sáng tạo; xây dựng được các mô hình thực tiễn, hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu; huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Các mô hình: “Câu lạc bộ chủ nhà trọ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”, “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống tội phạm”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Khu nhà trọ văn hóa”… tiếp tục được duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, MTTQ các cấp đã phối hợp cùng các địa phương xây dựng các tiêu chí nông thôn mới gắn với phong cách văn minh, hiện đại. Đến nay, tỉnh đã có 32 xã đạt chuẩn nông thôn mới; hai huyện Dầu Tiếng và Tân Uyên đang đề nghị Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới. Bình Dương cũng đã thí điểm xây dựng các mô hình “Chính quyền thân thiện, do dân và vì dân” và đã phát huy hiệu quả cao trong thực tế.

Tiếp tục khẳng định vai trò của MTTQ

Tới dự và phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động. Qua đó, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai các phong trào, các cuộc vận động; bảo đảm cho MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, góp phần thực hiện hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên; huy động hiệu quả các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; các chương trình an sinh xã hội; giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; nhất là công tác xây dựng Đảng, chính quyền và công tác giám sát, phản biện xã hội… Tất cả đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh; đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh trong việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Phát biểu tổng kết hội nghị, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị giao ban là nhằm đánh giá một cách toàn diện công tác mặt trận của 7 tỉnh miền Đông Nam bộ, đồng thời biểu dương những mô hình mới, cách làm hay của các địa phương; nhìn nhận, phân tích và cùng góp ý tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong hoạt động của mặt trận các tỉnh. Bà Bùi Thị Thanh đã đánh giá cao và ghi nhận các ý kiến thảo luận tập trung của đại biểu 7 địa phương đóng góp vào báo cáo chung của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; biểu dương nhiều cách nghĩ, cách làm mới trong thực hiện 5 chương trình, 3 trọng tâm công tác của mặt trận trong năm 2015. Đồng thời, bà Bùi Thị Thanh tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các tỉnh trên nhiều mặt về công tác tổ chức, chế độ, chính sách cho cán bộ mặt trận cũng như các khó khăn trong thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào thi đua của hệ thống MTTQ.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên