Hội nghị Paris cam kết hỗ trợ Iraq chống Nhà nước Hồi giáo IS

Cập nhật: 16-09-2014 | 06:31:16

Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay Tổng thống Iraq Fuad Masum tại Hội nghị quốc tế bàn cách chống IS (Nguồn: Reuters)

Ngày 15-9, đại diện ngoại giao của 29 nước tham dự hội nghị tại Paris (Pháp) bàn về an ninh và hòa bình ở Iraq, trong đó có các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đã nhất trí hỗ trợ cho Iraq "bất kỳ phương tiện cần thiết nào, kể cả hỗ trợ thích hợp về quân sự" để giúp nước này đối phó với tổ chức tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS).

Tuyên bố chung đưa ra sau khi kết thúc hội nghị nêu rõ "các phần tử cực đoan IS là mối đe doạ không chỉ đối với Iraq mà còn đối với toàn thể cộng đồng quốc tế", đồng thời nhấn mạnh "sự cấp thiết phải loại bỏ IS khỏi những khu vực mà tổ chức này đã thiết lập tại Iraq".

Để đạt được mục tiêu này, các bên cam kết hỗ trợ chính phủ mới của Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Cũng tại hội nghị trên, các bên tham gia đã cam kết hợp tác chặt chẽ để "đảm bảo rằng những thủ phạm IS sẽ bị đưa ra xét xử trước công lý", đồng thời những cam kết được đưa ra tại hội nghị sẽ được thực hiện, đặc biệt là trong khuôn khổ của LHQ và trong các cuộc gặp cấp cao sẽ diễn ra bên lề Đại hội đồng LHQ.

Bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ mới ở Iraq, đại diện ngoại giao các nước châu Âu và vùng Vịnh cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq, hối thúc giới chức Baghdad tăng cường luật pháp và thực hiện một chính sách công bằng với tất cả các thành phần trong xã hội để bảo đảm thành công của cuộc chiến chống IS cũng như các tổ chức khủng bố./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên