Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quyết định số 217 – QĐ/TW và quyết định 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)

Cập nhật: 16-05-2017 | 13:58:57

(BDO) Sáng 16-5, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 địa phương trong cả nước về sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW và Quyết định 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Thanh Liêm - Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở ban, ngành và các huyện, thị, thành phố cùng tham gia.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương 

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, MTTQ Việt Nam các cấp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, ở cấp Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tất cả các tổ chức chính trị xã hội và nhiều tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam đã tổ chức thực hiện 10 chương trình giám sát ở các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội. Ở 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức được 721 cuộc giám sát cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức được 6.404 cuộc, cấp xã tổ chức được 49.564 cuộc. Về công tác phản biện xã hội, ở cấp tỉnh đã tổ chức được 784 cuộc; cấp huyện được 4.043 cuộc; cấp xã 25.834 cuộc. Từ năm 2014 đến năm 2016, MTTQ Việt Nam đã tổ chức được 90.841 cuộc đối thoại trực tiếp đã góp phần quan trọng tạo môi trường dân chủ cho đời sống chính trị xã hội của cả nước.

Trong 3 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cũng đã chủ trì tổ chức thực hiện 12 cuộc giám sát, phản biện xã hội, đóng ý kiến xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền cấp tỉnh và 960 cuộc cấp xã (riêng năm 2016 có 171 cuộc giám sát, 18 cuộc phản biện xã hội và 194 nội dung góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền). Số lượng các cuộc giám sát phản biện xã hội, đóng ý kiến xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2014 tổng số cuộc giám sát là 48 cuộc đến năm 2016 tăng lên 171 cuộc; nội dung góp ý xây dựng Đảng, chính quyền tăng từ 88 cuộc năm 2014 lên 194 cuộc vào năm 2016.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số địa phương tham gia thảo luận, góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm về thực hiện các nội dung trong quy chế, quy định ở đơn vị, địa phương mình.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá cao hoạt động giám sát và phản biện của hệ thống MTTQ và các tổ chức Chính trị, xã hội trên cả nước trong những năm qua. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức Chính trị, xã hội các cấp khắc phục những hạn chế để rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Cần phải chủ động hơn nữa trong công tác giám sát, phản biện trong tình hình mới, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung quy chế, quy định.

Thanh Lê – Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên