Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế và chính sách đầu tư nước ngoài:Nhiều ý kiến đóng góp có giá trị 

Cập nhật: 14-02-2019 | 18:48:31

(BDO) Chiều 14-2, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị “Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới” do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì cùng sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương; cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp FDI.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Ảnh: XUÂN THI  

c hiện đường lối đổi mới của Đảng (năm 1986), Việt Nam đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn. Tuy nhiên, trong công tác thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) suốt 30 năm qua đã bộc lộ những hạn chế, đặc biệt là trong bối cảnh mới hiện nay. Thực hiện yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng ĐTNN đến năm 2030”.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp về thu hút đầu tư FDI trong bối cảnh mới được nêu ra và đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đại diện các bộ, ngành tiếp thu. Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng năm 2018 đã chứng kiến một Việt Nam ổn định và phát triển, nhiều mô hình kinh doanh mới, ngành nghề mới đã xuất hiện và tạo nhiều cơ hội cho nước ta. Tuy nhiên, cũng từ đó xuất hiện nhiều thách thức mới đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Vì vậy, tương lai của nền kinh tế cần nâng cao tiêu chuẩn khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tính toán lại nguồn lực đất đai, nhiên liệu thô cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước... Cần thay đổi công cụ marketing, chủ động hơn trong việc thu hút đầu tư FDI, thay đổi ưu đãi sang hiệu quả giá trị gia tăng suất ưu đãi đầu tư thay vì ưu đãi về thuế như trước đây.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên