Hội nghị thông tin về sự thay đổi địa chính trị thế giới năm 2018

Cập nhật: 11-05-2018 | 15:47:46

 

Trung tướng Nguyễn Đức Hải, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng phát biểu tham luận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 11/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin “Ganh đua quyền lực và sự thay đổi địa chính trị thế giới năm 2018 dưới góc độ an ninh quốc phòng” nhằm đánh giá, dự báo về ganh đua quyền lực giữa các nước lớn, sự thay đổi địa chính trị trong năm nay.

Tham dự Hội nghị có: Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, các Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng ban tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc; cán bộ chủ chốt của Ban Dân vận Trung ương; cán bộ, đảng viên của toàn đảng bộ và cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Văn phòng Chủ tịch nước.

Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Đức Hải, Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng, Bộ Quốc phòng, Báo cáo viên Hội nghị cho biết xu thế chủ đạo chung của cục diện thế giới hiện nay là hòa bình, hợp tác và phát triển theo hướng ưu tiên lợi ích quốc gia dân tộc.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng năm 2018 sẽ là một năm đầy thách thức với thế giới khi môi trường cạnh tranh quốc tế căng thẳng sẽ tạo ra những rủi ro địa chính trị rất lớn. Chính sách chính trị cường quyền của một số nước lớn làm gia tăng lo ngại đối với an ninh của các quốc gia, dân tộc có chủ quyền.

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Hải, với vị trí địa chiến lược quan trọng, Đông Nam Á ngày càng thu hút sự quan tâm và cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn.

Hầu hết các nước lớn trong và ngoài khu vực đều muốn tăng cường sự hiện diện và can dự sâu rộng hơn vào khu vực nhằm cạnh tranh ảnh hưởng và kiềm chế ngăn chặn lẫn nhau để tạo dựng vị thế hướng khu vực đi theo quỹ đạo riêng của mình.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe một số thông tin quan trọng về ganh đua quyền lực và sự thay đổi địa chính trị thế giới năm 2018, trong đó tập trung vào các vấn đề: nhân tố tác động, mục tiêu và ý đồ chiến lược của các nhân tố, dự báo ganh đua quyền lực của các nước lớn trong năm 2018, dự báo cục diện địa chính trị thế giới năm 2018.../. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên