Hội nghị thượng đỉnh hiệp hội đô thị khoa học thế giới năm 2018: Bàn thảo nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật: 05-10-2018 | 05:21:26

Từ ngày 10 đến 12-10, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

 Theo kế hoạch, Phiên họp của Ban điều hành WTA và Ban tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu và các cuộc họp tiểu ban các khu vực châu Mỹ, châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, khu vực Trung Đông và châu Phi sẽ diễn ra trong ngày 10-10. Trong hai ngày 11 và 12-10 sẽ diễn ra phiên họp Đại hội đồng với nội dung chính là Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu và diễn đàn các thị trưởng WTA, diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học của WTA và hội chợ công nghệ cao. Ngoài ra, sẽ có một số chương trình sự kiện khác diễn ra trong khuôn khổ hội nghị WTA 2018.

Xây dựng tầm nhìn mới  

Theo kế hoạch, tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng lần thứ 11 có các thành viên WTA và các đối tác. Tại đây, đại hội đồng sẽ bàn để xây dựng tầm nhìn mới trong thời gian tới. Thông qua tư vấn của các đại biểu, WTA kết hợp với các tổ chức đối tác đưa ra sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế cho sự tăng trưởng khu vực dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới.

Tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018, các đại biểu sẽ thảo luận các chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững cũng như đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai. Diễn đàn cũng sẽ tập trung vào việc xác định những cách thức cốt lỗi và các thể chế cần thiết cho các quốc gia trong giai đoạn phát triển để xây dựng một hệ sinh thái thân thiện nhằm xây dựng một thành phố thông minh.

Khâu chuẩn bị tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương sắp hoàn tất. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Trong khi đó, Hội nghị Diễn đàn các thị trường nhằm mục đích cung cấp nền tảng, chia sẻ chính sách, tham vấn lẫn nhau giữa các thành viên và các thành phố khách mời từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, các đại biểu sẽ tìm hiểu nhiều loại chính sách và dự án khác nhau về phát triển thành phố thông minh của các thành phố trên thế giới. Đối với Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học là một cuộc họp cấp cao giữa các trường đại học trên thế giới nhằm mục đích thảo luận về vai trò của các trường như một trong những nhân tố cốt lõi của hệ sinh thái đổi mới khu vực. Tại diễn đàn năm nay, các đại biểu sẽ tìm hiểu những chiến lược và chương trình của các trường đại học nhằm đẩy mạnh sự hợp tác hiệu quả giữa chính quyền và trường đại học. Diễn đàn này sẽ được tổ chức tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Cơ hội kết nối mạng lưới

Nằm trong chuỗi các sự kiện Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018, theo kế hoạch, Hội chợ công nghệ cao WTA sẽ cung cấp cơ hội tốt nhất để xây dựng mạng lưới của chính quyền và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh. Hội chợ công nghệ cao WTA cũng là nơi để trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm và thông tin trong các thành phố đô thị khoa học trên thế giới. Hội chợ sẽ giới thiệu một loạt chương trình kết hợp kinh doanh chiến lược và tạo cơ hội kết nối cho phép các doanh nghiệp kết nối với đối tác tiềm năng.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện WTA 2018, triển lãm quốc tế công nghệ cao diễn ra trong hai ngày 11 và 12-10. Triển lãm là nơi trưng bày các sản phẩm công nghệ và dịch vụ tiên tiến về công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Các khu triển lãm gồm khu hạ tầng thông minh, khu công nghiệp thông tin thông minh... Bên cạnh đó, cuộc họp các doanh nghiệp thành viên sẽ là cơ hội kết nối mạng lưới. WTA đã mời các thương nhân từ khắp nơi trên thế giới đến để thúc đẩy cơ hội kinh doanh. Cuộc họp này được thiết kế để cung cấp cơ hội kết nối mạng lưới cho doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp tham gia triển lãm với các thành viên WTA có cơ hội trao đổi, thảo luận trực tiếp, mở rộng thị trường nhằm tạo ra nền tảng kết nối trong phạm vi toàn cầu và tìm kiếm các đối tác tương lai.

Công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018
diễn ra đúng tiến độ

Theo Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018, tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 đã được triển khai đúng tiến độ; đã hoàn thành công tác phát hành thư mời. Công tác đặt phòng khách sạn và phương tiện đưa đón các đoàn khách cũng đã được chủ nhà chuẩn bị hoàn tất.

Về tình nguyện viên, Sở Ngoại vụ đã phối hợp cùng Tỉnh đoàn tuyển chọn được hơn 150 tình nguyện viên phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018. Hơn 150 ứng viên đủ điều kiện trở thành tình nguyện viên đều tham gia tập huấn nhằm tăng thêm sự hiểu biết về đề án thành phố thông minh, Hội nghị lần thứ 11 của WTA, về các danh lam thắng cảnh của địa phương, kỹ năng giao tiếp ứng xử, lễ tân ngoại giao quốc tế. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hội nghị, Tổng Công ty Becamex IDC đã triển khai tốt công tác chuẩn bị các hội trường, khách sạn… sẵn sàng phục vụ hội nghị.

Đại diện Sở Công thương cho biết đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức Hội chợ công nghệ cao, khu triển lãm công nghệ. Đến thời điểm này, sở đã thực hiện cơ bản hoàn chỉnh công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu hội chợ. Đến nay đã có 33 doanh nghiệp/54 gian hàng đăng ký tham gia hội chợ, trong đó phía Việt Nam có 17 doanh nghiệp/29 gian hàng, Hàn Quốc có 16 doanh nghiệp/25 gian hàng tham gia. Hội chợ được chia làm 4 khu, gồm khu đặc biệt, khu lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, khu môi trường và năng lượng và khu công nghệ…

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên