Hội nghị tiếp xúc cử tri đóng góp ý kiến về dự thảo bộ luật lao động: Người lao động gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng

Cập nhật: 11-10-2019 | 07:54:15

 Không tăng tuổi hưu, giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần. Đó là mong muốn của cán bộ công đoàn, người lao động (NLĐ) tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề đóng góp ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp tổ chức. Hội nghị có hơn 600 cán bộ công đoàn, đại diện doanh nghiệp (DN) và NLĐ trong toàn tỉnh tham dự.

 

Anh Mai Phú Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Yazaki Việt Nam đóng góp ý kiến tại hội nghị

 Không tăng tuổi hưu với lao động trực tiếp

Tại hội nghị, đoàn đại biểu Quốc hội đã đưa ra 4 phương án về tăng tuổi nghỉ hưu, trong đó rất nhiều NLĐ và cán bộ công đoàn đã chọn phương án thứ tư là “Chỉ tăng tuổi hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức; giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như quy định hiện nay đối với công nhân lao động trực tiếp”.

Dẫn chứng cho sự lựa chọn của mình, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Lixil Việt Nam, cho biết là một cán bộ nhân sự nên tình hình lao động trong công ty chị là người nắm rõ nhất. Hiện nay, trong công ty không được mấy NLĐ làm đến tuổi nghỉ hưu. Một số NLĐ đến Bình Dương chỉ mong gắn bó một thời gian, khi có chút tiền họ sẽ về quê hương sống chứ không chọn cách định cư nơi đây. Mặt khác, NLĐ khi đã lớn tuổi họ không còn đủ minh mẫn, nhanh nhẹn để theo các em công nhân làm việc trong các chuyền. “NLĐ đến 45 tuổi mắt đã mờ, tay cũng mỏi… họ đâu đủ sức để đứng 8 giờ mỗi ngày, hay ngồi lì một chỗ để kiểm hàng, làm ra sản phẩm. Do đó, khi thấy quá mệt họ xin nghỉ để về quê làm nông hoặc ra mua bán nhỏ”, chị Thảo nói.

Một ý kiến khác của anh Phạm Như Ý, cán bộ phụ trách pháp lý của Công ty TNHH Kwang Yang Việt Nam, cho rằng hiện nay rất ít DN tuyển lao động từ 50 - 55 tuổi vào sản xuất. Nhiều nơi còn tìm cách “đẩy” những NLĐ ở độ tuổi tầm 48 - 50 tuổi ra khỏi công ty. Do đó, luật đưa ra tuổi nghỉ hưu nhưng chưa tính đến chuyện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ ở độ tuổi gần nghỉ hưu.

Nhiều ý kiến cũng nêu DN đầu tư tại Bình Dương đa phần là DN nước ngoài, mỗi năm họ đầu tư những máy móc hiện đại, công nghiệp tiên tiến vào sản xuất nên rất “ngại” tuyển lao động lớn tuổi. Họ cho rằng, NLĐ lớn tuổi khó bắt nhịp được với công nghệ mới nên sẽ gây trì trệ công việc. Chính vì vậy một mặt họ không tuyển, một mặt tìm cách sa thải những NLĐ lớn tuổi.

Giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần

Một trong những vấn đề cán bộ công đoàn, NLĐ quan tâm gửi đến đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh là giảm giờ làm từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần. Một số ý kiến cho rằng, hiện nay lao động ở khu vực hành chính sự nghiệp hiện làm việc 40 giờ/tuần, còn khu vực DN là 48 giờ/tuần, điều này thể hiện sự bất bình đẳng. Do đó, các ngành chức năng cần xem xét giảm giờ làm để hạn chế sự bất bình đẳng với khối hành chính sự nghiệp.

Anh Mai Phú Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Yazaki Việt Nam, cho biết hiện nay, DN mong muốn NLĐ nỗ lực học tập nâng cao tay nghề nhưng liệu họ có làm được hay không khi thời gian nghỉ còn không đủ, chưa nói đến phải “cắp sách đến trường”. Do đó, cần xem xét lại vấn đề giảm giờ làm để NLĐ có thời gian nghỉ ngơi, tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình, tái tạo sức lao động.

Lo sợ giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần DN sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên tại buổi tiếp xúc chúng tôi lại nghe nhiều cách làm hay của DN để NLĐ có nhiều thời gian nghỉ ngơi mà không ảnh hưởng đến quá trình cạnh tranh của DN. Đơn cử như Công ty TNHH Uchihashi Việt Nam hiện đã cho NLĐ nghỉ 2 ngày thứ bảy trong tháng, tiến tới nghiên cứu nghỉ tất cả các ngày thứ bảy trong tháng. Như vậy, sau 1 tuần làm việc NLĐ sẽ có 2 ngày cuối tuần nghỉ ngơi, vui chơi cùng người thân và gia đình, hoặc tranh thủ ngày nghỉ đó họ có thể đi học nâng cao trình độ. Anh Huỳnh Thanh Phương, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự công ty, cho biết: “Cứ nghĩ cho NLĐ nghỉ nhiều như vậy công ty sẽ không bảo đảm đơn hàng nhưng tôi thấy ngược lại. NLĐ được nghỉ ngơi thoải mái họ lại càng có tinh thần làm việc tốt hơn, có nhiều sáng kiến cải tiến và đặc biệt là gắn bó lâu dài với công ty”.

Các ý kiến tại buổi tiếp xúc đã chạm đến trái tim của nhiều người khi NLĐ, người đại diện cho NLĐ được nói lên tiếng nói và mong muốn của mình gửi đến Quốc hội, đến những người sẽ chọn và đưa ra phương án phù hợp cho Bộ luật Lao động (sửa đổi). Trong mỗi ý kiến, NLĐ và cán bộ công đoàn đều mong muốn Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thông qua và sẽ đem lại quyền lợi cho tất cả.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Hội nghị diễn ra rất sôi nổi và chất lượng. Đây là sự mong muốn, kỳ vọng của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Các ý kiến rất trách nhiệm cho chính mình, cho giai cấp mình. Mọi người đã nói lên nguyện vọng của nhân dân, của giai cấp để làm sao điều chỉnh một bộ luật gắn với sức khỏe, cống hiến xây dựng đất nước, xây dựng doanh nghiệp và gia đình. Buổi tiếp xúc là nơi hết sức tin cậy để NLĐ gửi gắm tâm tư nguyện vọng, gửi gắm những ý kiến của mình đối với những vấn đề lớn đất nước.

Qua hội nghị, lãnh đạo tỉnh và các ban ngành trong tỉnh cũng ghi nhận nhiều vấn đề để có cơ sở điều chỉnh phù hợp với tình hình của tỉnh, cũng như góp phần vào quá trình phát triển chung của cả nước. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh thông tin rộng rãi đến đoàn viên, NLĐ về nội dung dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) để NLĐ được biết, cập nhật, nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên