Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

Cập nhật: 06-12-2017 | 15:38:46

(BDO) Sáng 6-12, tại Hà Nội, ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp trực truyến với các Bộ, ngành; các thành viên Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển KTTT tại 63 tỉnh thành. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển KTTT  tỉnh cùng đại diện các sở, ngành; đại diện một số Hợp tác xã (HTX) điển hình, một số doanh nghiệp liên kết với HTX.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau hơn 3 năm (1.7.2013- 31.12.2016) triển khai Luật HTX năm 2012, khu vực KTTT đã từng bước củng cố, đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng.  Tính đến cuối năm 2016, toàn quốc có 19.569 HTX, thu hút trên 6,2 triệu thành viên tham gia. Số lượng HTX tăng 583 HTX (tăng khoảng 3,07%) so với năm 2013. Từ sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, tuy số lượng HTX thành lập mới là 5641 HTX nhưng số HTX giải thể lên tới 4.832 HTX. Do vậy, tổng số HTX tăng không nhiều nhưng hoạt động đi và thực chất, hoạt động tương đối đúng luật, có hiệu quả và tăng thu nhập cho thành viên. Trong đó, doanh thu bình quân của một HTX cao nhất ở vùng Đông Nam bộ đạt 9.112 triệu đồng/năm. Các vùng khác như Đông Bắc, Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long có doanh thu bình quân một HTX dao động từ 1.000 triệu- 2.500 triệu đồng/năm…Với khả năng thích ứng linh hoạt, một số HTX tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm toàn cầu gắn với sản phẩm nông nghiệp địa phương như HTX Nông nghiệp Bình Phước (tỉnh Bình Phước); HTX Vận tải- Xây dựng- và Cầu đường Thanh Long (Bình Dương) với lĩnh vực xây dựng…

Hội nghị đã bàn các vấn đề quan trọng về thực trạng các loại hình HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, công thương, xây dựng, vận tải, tín dụng nhân dân, du lịch… Ngoài ra, đại diện một số tỉnh, thành cũng có các kiến nghị về những lỗ hổng thực thi chính sách trong việc đánh giá quy mô HTX, tình hình áp dụng kỹ thuật, công nghệ trong điều hành, sản xuất kinh doanh, thị trường của các sản phẩm tập thể…

Hội nghị đã đề ra 8 giải pháp hướng tới hoàn thiện các cơ chế chính sách và khắc phục những bất cập trong thực thi phát triển mô hình KTTT trong thời gian tới..

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên