Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

Cập nhật: 27-04-2016 | 13:51:24

(BDO) Sáng 27 - 4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Hoi-nghi-an-toan-thuc-pham

 Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương.

Hội nghị đã thảo luận về các nội dung: Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm ATTP; cho ý kiến Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATTP; cơ chế cụ thể để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến tài chính cho công tác bảo đảm ATTP, đổi mới công tác tuyên truyền vận động cả hệ thống chính trị, cộng đồng vào cuộc.

Theo báo cáo tóm tắt về tình hình và những giải pháp chính nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm của Văn phòng Chính phủ, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt được những kết quả nhất định.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đầy đủ, trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, địa phương được phân định rõ ràng, nhiều vụ việc vi phạm lớn đã được phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, tình hình ATTP vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Công tác tổ chức thực hiện bảo đảm ATTP còn nhiều hạn chế.

Một số địa phương chưa quan tâm và thiếu tập trung trong quản lý ATTP. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều vấn đề nổi cộm cần được quan tâm xử lý để giải quyết dứt điểm như vấn đề sử dụng Salbutamol, vàng ô, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục, quản lý tại các chợ, nhập khẩu rượu giả, kinh doanh thực phẩm chức năng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để bảo đảm ATTP đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương… Đặc biệt là trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan dân cử để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm vệ sinh ATTP Thủ tướng yêu cầu phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý, nêu rõ những bất cập, đề ra những giải pháp cụ thể, lựa chọn các loại thực phẩm cụ thể nhất là thực phẩm tươi sống để tập trung giám sát... nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý ATTP.

Quỳnh Nhiên – Phùng Hiếu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên