Hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc

Cập nhật: 30-11-2016 | 18:48:40

(BDO) Chiều 30-11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trị Hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc. Tại điểm cầu Bình Dương, Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chủ trì  hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, trong giai đoạn 2011-2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 13 Nghị định, Nghị quyết, Quyết định về chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Ngân sách nhà nước đã đầu tư 135.879,5 tỷ đồng, chiếm 12,8% kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú ở vùng DTTS và miền núi được đầu tư xây dựng, phát triển về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh DTTS. Bộ giáo dục và đào tạo cùng các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách giáo dục đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Mạng lưới cơ sở y tế, trang thiết bị kỹ thuật từng bước được củng cố và hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của đồng bào DTTS…

Tại Bình Dương, 5 năm qua việc triển khai thực hiện Nghị định số 05/NĐ-CP rất được chú trọng. Các chính sách dành cho đồng bào DTTS được triển khai đồng bộ, kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao trình độ dân trí, sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS, nhất là vùng sâu, vùng xa…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ ra một số hạn chế, yếu kém trong công tác dân tộc và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định số 05/2011/NĐ-CP. Trong đó tập trung tham mưu bổ sung, sửa đổi các chính sách để phù hợp với tình hình mới; tăng cường thu hút nguồn lực, gắn phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, miền núi với bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần đồng bào DTTS; lồng ghép các chương trình, dự án tại địa phương với các chính sách dân tộc.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên