Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2015

Cập nhật: 15-01-2015 | 11:22:19

(BDO) Sáng 15-1, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2015. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Dương có ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại Bình Dương

Tại hội nghị, ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đã báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu công tác tư pháp năm 2015. Theo đó, công tác tư pháp năm 2014 đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội, Chính phủ đề ra; triển khai cơ bản toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao và thu được kết quả trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh có nhiều chuyển biến, tỷ lệ nợ đọng văn bản quy định chi tiết có thời điểm giảm xuống thấp nhất từ trước đến nay; kết quả thi hành án dân sự đạt cao hơn so với năm trước, việc thí điểm chế định thừa phát lại được nhân rộng và bắt đầu đi vào hoạt động ổn định; công tác hành chính tư pháp tiếp tục đạt kết quả tích cực, kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân…

Năm 2015 ngành tư pháp tiếp tục thực hiện vai trò đầu tàu trong triển khai thi hành hiến pháp; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật, kịp thời phát hiện và khắc phục những điểm chồng chéo, thiếu đồng bộ của văn bản; triển khai thực hiện tốt các luật, pháp lệnh có hiệu lực trong năm 2015. Bên cạnh đó, ngành tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong thực thi thủ tục hành chính cũng như tập trung nghiên cứu, đề xuất những chủ trương, giải pháp bổ sung, phát triển chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam để định hướng cho các năm tiếp theo phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội, đã biểu dương những kết quả mà ngành tư pháp đạt được trong năm qua; đồng thời nhấn mạnh năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành tư pháp. Do đó, ngành tư pháp cần kiện toàn bộ máy pháp chế tư pháp thực hiện vai trò đầu mối, đầu tàu trong ngành tư pháp, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đề xuất văn bản mới, tham gia sâu và hiệu quả vào các dự án luật… góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, khoa học, hiện đại.

Hội nghị cũng đã nghe đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết một số chuyên đề và tham gia thảo luận một số nội dung liên quan đến tình hình thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; công tác triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự…

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên