Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016

Cập nhật: 28-12-2015 | 13:17:57

(BDO) Sáng 28-12, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến
triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 tại điểm cầu Bình Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

GDP đạt mức cao nhất trong 8 năm qua

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đã trình bày tóm tắt báo cáo Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Năm 2015, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và toàn dân triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực:

Thứ nhất, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, lạm phát ít biến động, chỉ số giá tiêu dùng thấp, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt. Cùng với đó là thị trường tài chính ổn định, công tác quản lý thu - chi ngân sách Nhà nước được tăng cường...


Đại biểu các sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến
tại điểm cầu Bình Dương theo dõi nội dung hội nghị qua màn ảnh nhỏ. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Thứ hai, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi với mức tăng trưởng GDP năm 2015 ước đạt 6,68%, cao nhất trong vòng 8 năm qua, vượt mục tiêu đề ra, tạo đà cho sự phát triển 5 năm tới. Sản xuất công nghiệp có mức tăng cao hơn nhiều so với các năm trước. Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả. Chính sách phát triển thủy sản, kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia được chú trọng.

Thứ ba, cơ cấu lại nền kinh tế đạt nhiều kết quả, môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu được cải thiện đáng kể. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt khá, đặc biệt là thu hút và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế.

Thứ tư, công tác đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện, an sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm...

Thứ năm, công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế đạt nhiều kết quả tích cực; tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường, bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được tăng cường; an ninh, trật tự xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh những mặt làm được nêu trên, trong năm 2015 một số lĩnh vực vẫn còn chưa đạt được kết quả như mong muốn, cần tiếp tục được khắc phục trong thời gian tới, như: Giá xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu và hàng nông, thủy sản xuống thấp; cân đối ngân sách Trung ương khó khăn do giá dầu thô xuống thấp, bội chi vẫn còn cao...

Tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày dự thảo Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, gồm 9 nhóm giải pháp, như: Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp với chính sách tiền tệ để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực đầu tư công, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước, ngân hàng thương mại và cá tổ chức tín dụng...

Gợi ý để các địa phương tham gia thảo luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các đại biểu địa phương tập trung thảo luận 2 nội dung chính: Sự lãnh đạo quản lý, điều hành của Chính phủ trong năm qua gắn với phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá những mặt được đồng thời chỉ rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó có có giải pháp thực hiện tốt Nghị quyết. Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2015; sự quản lý, điều hành của Chính phủ; quán triệt Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội, Chính phủ đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện. Sau khi các địa phương có ý kiến, Chính phủ sẽ tiếp thu, hoàn thiện nghị quyết để nghị quyết bám sát với tình hình thực tế, từ đó phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2016, tạo tiền đề thực hiện hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020 mà Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới sẽ đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu các địa phương như TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Sơn La... đã tập trung đánh giá những mặt làm được và hạn chế trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị như đề xuất của Chính phủ.

Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 dự kiến diễn ra trong cả 2 ngày 28 và ngày 29-12.

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên