Hội Nghĩa đi lên từ những chủ trương đúng đắn

Cập nhật: 06-07-2017 | 08:33:41

Nhờ biết nắm bắt thời cơ, xây dựng nghị quyết với phương hướng phát triển phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương, Đảng bộ xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa kinh tế - xã hội (KT-XH) tại địa phương có bước phát triển mới, bảo đảm tốt an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh.

 Đổi thay mạnh mẽ

Có dịp đến với xã Hội Nghĩa trong những ngày đầu tháng 6, chúng tôi nhận thấy rõ ràng những đổi thay rõ rệt của địa phương này. Đường sá thênh thang, hạ tầng KT-XH được đầu tư xây dựng khang trang, hoạt động kinh doanh thương mại diễn ra tấp nập đã xóa tan đi hình ảnh khó khăn năm nào, bộ mặt đô thị đang dần hình thành ngày càng rõ nét hơn. Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Hội Nghĩa chia sẻ: “Trước đây, Hội Nghĩa chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Khi TX.Tân Uyên bước vào giai đoạn phát triển công nghiệp nhanh với việc hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định được chính là điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển KT-XH của xã trong tình hình mới. Từ định hướng chung đó, hàng năm Đảng bộ xã đều xây dựng các nghị quyết cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển của thị xã, tỉnh và tình hình thực tế của địa phương; đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra”.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ xuất hiện ngày càng nhiều trên tuyến đường trục chính đi qua xã Hội Nghĩa. Ảnh: C.SƠN

Theo đó, Đảng bộ, chính quyền xã Hội Nghĩa xác định cần đẩy mạnh thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ để tạo động lực bứt phá. Để hoạt động thương mại - dịch vụ của xã phát triển đúng định hướng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động này, đồng thời khuyến khích người dân thực hiện đa dạng hóa các hình thức kinh doanh theo hướng phục vụ tốt nhu cầu an sinh xã hội của người dân. Chính vì vậy, hiện nay hoạt động thương mại - dịch vụ của xã Hội Nghĩa đang có chiều hướng phát triển tốt, ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế chung của xã. Hoạt động này đã giải quyết đáng kể nhu cầu việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Bà Lê Thị Hoa, một hộ kinh doanh tại ấp I cho biết, trong quá trình kinh doanh, bà đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ chính quyền địa phương. Chính vì vậy, cửa hàng tạp hóa của bà ngày càng phát triển, bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Qua thực tế lãnh đạo, chỉ đạo tại Đảng bộ xã Hội Nghĩa cho thấy, việc xây dựng các nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương là yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đơn cử như mục tiêu nghị quyết về chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã đã xác định cần phát huy tốt sức dân, không quá lệ thuộc vào kinh phí Nhà nước. Qua thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tại nhiều ấp, người dân chủ động góp công sức, kinh phí thực hiện một số công trình làm mương thoát nước, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng cột cờ tại nhiều tuyến đường. Với sự chung sức của nhân dân, năm 2015 Hội Nghĩa đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, nghị quyết của Đảng bộ xã về chương trình xây dựng NTM đã xác định là giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để bảo đảm cho địa phương phát triển bền vững. Hay trong lĩnh vực giáo dục, y tế, xã đã chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa. Đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện các phòng khám tư nhân đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và các trường mầm non tư thục giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập...

Phát triển lên phường

Hiện nay, khi các công ty, xí nghiệp xuất hiện trên địa bàn xã ngày càng nhiều, kéo theo số lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến làm việc đã tiếp tục tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của địa phương. Tuy vậy, điều này cũng đang đặt ra bài toán cho Đảng bộ, chính quyền xã Hội Nghĩa trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường. Chỉ khi giải quyết tốt các bài toán này mới bảo đảm cho địa phương phát triển bền vững. Hiện nay, số nhân khẩu thường trú của xã là khoảng 9.000 người, trong khi đó số nhân khẩu tạm trú là gần 27.000 người, số hộ đăng kinh doanh thương mại - dịch vụ ngày càng tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, để bảo đảm cho hoạt động thương mại - dịch vụ của xã phát triển đúng định hướng, hiệu quả, Đảng ủy xã đã xác định tiếp tục chỉ đạo tăng cường các hoạt động quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo đảm môi trường tại các hộ kinh doanh buôn bán. Theo đó, xã giao trực tiếp cho cán bộ nòng cốt tại các ấp nắm chắc từng hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn để kịp thời báo cáo tình hình. Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xã hội hóa trong một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, thương mại… Để bảo đảm an ninh trật tự địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã đã đưa ra giải pháp cụ thể là tập trung thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; duy trì tốt các câu lạc bộ pháp luật, phòng chống tội phạm, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: “Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong nghị quyết hàng năm, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể; tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Đồng thời, Đảng bộ, chính quền xã sẽ tiếp tục phát huy sức dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh tại địa phương, hướng đến mục tiêu trở thành phường Hội Nghĩa trước năm 2020”.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên