Hội Nông dân huyện Bàu Bàng: Tích cực hỗ trợ nông dân làm kinh tế

Cập nhật: 10-06-2018 | 11:52:21

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện về việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, bên cạnh chú trọng phát triển các trang trại, Hội Nông dân (HND) huyện Bàu Bàng đã tích cực hỗ trợ nông dân vốn, kỹ thuật canh tác...

 Việc HND huyện Bàu Bàng tích cực hỗ trợ vốn, chuyển giao công nghệ đã giúp các mô hình sản xuất của nông dân trong huyện nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan Mokara của chị Nguyễn Thị Kim Ca, xã Lai Hưng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Giải quyết nhiều lượt hộ nông dân vay vốn

Thực hiện Nghị quyết 03 của Trung ương HND Việt Nam về đẩy mạnh và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp HND ở huyện Dầu Tiếng đã vận động nguồn vốn cho quỹ tăng lên hàng năm. Đến nay, 100% cơ sở HND trong huyện có nguồn vốn của quỹ đạt trên 100 triệu đồng; xã có quỹ cao nhất là Lai Uyên với 180,812 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch HND huyện Bàu Bàng, cho biết trong 5 năm qua (2012-2017), Ban Thường vụ HND huyện đã thẩm định và xét cho 942 lượt hộ vay với số tiền hơn 17,171 tỷ đồng. Các hộ vay vốn chủ yếu là có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình phối hợp giữa HND huyện và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện, các cấp HND trong huyện thực hiện tốt các nội dung chương trình phối hợp, ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội do HND huyện quản lý là trên 74 tỷ 349 triệu đồng, giải quyết cho 4.625 hộ vay.

Anh Đỗ Đức Toàn, ở xã Tân Hưng, cho hay vừa qua, anh vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện. Từ số tiền này, gia đình anh đầu tư mở rộng chuồng trại, mua thức ăn để chăn nuôi gà, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, thời gian qua, HND huyện Bàu Bàng còn phối hợp với Công ty phân bón Mầm xanh, Công ty phân bón Vina Cam, Công ty TNHH MTV Thế giới cây giống, Công ty phân bón Lộc Trời… bảo lãnh cho các hội viên mua cây giống, con giống, hỗ trợ trên 835 tấn phân bón các loại theo hình thức trả chậm 50% (trị giá hơn 1,2 tỷ đồng) để phát triển kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao thu nhập.

Tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật

Bên cạnh cung ứng vốn, vật tư sản xuất, những năm qua, HND huyện Bàu Bàng đã tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả. Bà Tuyết cho biết, để bà con nông dân nắm bắt kỹ thuật mới trong sản xuất, HND huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều buổi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất tại các trang trại, mô hình sản xuất có hiệu quả trên địa bàn huyện và các địa phương khác. Trên cơ sở đó, các hội viên nông dân trong huyện đã vận dụng thực hiện thành công nhiều mô hình kinh tế trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Kim Ca, ở xã Lai Hưng, hội viên nông dân thành công với mô hình trồng hoa lan Mokara cắt cành, chia sẻ với mục đích nâng cao chất lượng hoa lan, ngoài việc tìm hiểu thông tin trên sách báo, internet, chị còn thường xuyên tham gia các hội thảo, lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ và tham quan, học tập kinh nghiệm về trồng hoa lan do HND và Phòng Kinh tế huyện Bàu Bàng tổ chức. Nhờ kiến thức và kinh nghiệm đã được học tập, mô hình trồng hoa lan của chị mang lại hiệu quả kinh tế cao, cụ thể là chất lượng hoa lan được nâng cao; sau khi trừ chi phí sản xuất chị thu lãi từ 600 - 650 triệu đồng/năm. Theo chị Ca, điều đáng mừng là thị trường tiêu thụ hoa lan ổn định, tiếp tục được mở rộng.

Song song đó, HND huyện Bàu Bàng còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, tư vấn chuyển giao công nghệ mới, thiết bị công nghệ trong sản xuất cho nông dân. Theo ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, trong thời gian qua, giữa sở và HND huyện Bàu Bàng có sự phối hợp tốt trong việc chuyển giao công nghệ cho bà con nông dân. Bước đầu, sự phối hợp này mang lại kết quả rất khả quan, tiêu biểu là dự án chuyển giao công nghệ canh tác ổi lê Đài Loan cho các hộ nông dân ở xã Trừ Văn Thố.

 KHÁNH ĐĂNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên