Hội Nông dân phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An): Hiệu quả từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã đẩy mạnh phong trào “Sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” được hội viên tham gia tích cực và đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào của hội.

 Phát triển sản xuất với mô hình sản xuất rau an toàn

Thực hiện các phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi và làm giàu năm 2011, HND phường Bình Chuẩn đã phát động đến các chi hội với 188/258 hội viên nông dân (HVND) đăng ký tham gia đạt tỷ lệ 72,86%. Trong đó, có 103 hội viên đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi. Để tạo điều kiện giúp HVND đầu tư sản xuất, trong năm, hội đã tích cực tạo các nguồn vốn hỗ trợ nông dân, cũng như công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết hợp cùng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV tổ chức 8 lớp tập huấn cho 298 lượt HVND tham gia. Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm và chất lượng cao như mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới ở khu phố Bình Phước B; mô hình chăn nuôi trăn, cá sấu chế biến thành nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu...

Ông Phan Thành Ngọc, Chủ tịch HND phường cho biết: “Với chủ trương chính sách đổi mới của Đảng và thực hiện nghị quyết của Đảng bộ phường, để việc sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, có hiệu quả, hội luôn tích cực chủ động tập trung chuyển dịch cơ cấu về cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, nhất là áp dụng những tiến bộ khoa học, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao”. Thực hiện kế hoạch chương trình xóa đói giảm nghèo, HND phường Bình Chuẩn đã giúp 10 hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo theo tiêu chí mới.

Ông Nguyễn Văn Trí, 57 tuổi, ở khu phố Bình Phú là một trong 10 hộ vươn lên thoát nghèo cho biết, năm 2004, ông vay 10 triệu của Quỹ hỗ trợ nông dân để mua bò sinh sản về nuôi nhưng sau đó bị rắn cắn chết. Kiên trì, ông tiếp tục xin vay vốn thêm để mua. Hiện tại, đàn bò của ông đã sinh sản được 10 con, trong đó có 5 con bò lớn, bình quân mỗi năm gia đình ông có thêm 3 con bò con. Vừa rồi ông mới bán 2 con bò lớn với giá 15 triệu đồng/con. Ông Trí cho biết thêm, nhờ được theo học lớp tập huấn về chăn nuôi bò sinh sản do HND phường tổ chức nên vừa qua, mặc dù đàn bò của ông bị mắc bệnh lở mồm long móng, ông vẫn cứu chữa được. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trí nói: “Tôi rất mừng vì gia đình đã không còn nghèo nữa. Nếu diện tích đất nhiều hơn nữa thì tôi sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bởi đây là mô hình tôi thấy đem lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân vươn lên thoát nghèo”.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ việc làm cho HVND, nhất là những hội viên trong độ tuổi lao động mà chưa có việc làm thì hội đã giới thiệu vào làm trong các công ty, xí nghiệp. Đồng thời vận động nông dân mở rộng ngành nghề truyền thống điêu khắc gỗ làm bàn ghế có giá trị cao. Ông Phan Thành Ngọc, cho biết thêm: Chính nhờ vào ý thức vươn lên của mỗi hội viên mà phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã được đẩy mạnh và tạo ra nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần tạo ra những động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, nhằm tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân cũng như góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo lập môi trường thuận lợi để sản xuất, HND đã thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý đến cho hội viên. Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua HND phường Bình Chuẩn đã được hội cấp trên và Trung ương tặng nhiều giấy khen, bằng khen về công tác xây dựng HND và phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi...

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên