Hội nông dân phường Thạnh Phước, Tx.Tân Uyên: Tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:32:30

Dù đã lên phường nhưng Thạnh Phước vẫn là địa phương có thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp. Để phát huy lợi thế, Hội Nông dân (ND) phường Thạnh Phước đã có nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên (HV) phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Nhờ nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của Hội ND phường Thạnh Phước, nhiều ND tại địa phương đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Ảnh: K.A

Phát huy vai trò nòng cốt, thời gian qua, Hội ND phường Thạnh Phước đã chủ động vận động HV chuyển đổi các diện tích giao trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, rau màu theo Nghị quyết của Đảng bộ phường. Cùng đó, hội vận động ND giữ vững nhịp độ sản xuất, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả canh tác thông qua việc tổ chức cho HV đi thăm quan các mô hình kinh tế có hiệu quả cao để học hỏi kinh nghiệm; tìm các nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ ND tiếp cận ngồn vốn. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn phường đã có nhiều HV phát triển được những mô hình canh tác mới, hiệu quả cao.

Một trong những mô hình tiêu biểu của ND trên địa bàn phường là mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình HV Nguyễn Thành Danh (khu phố Tân Lương). Có được địa thế thuận lợi cho phát triển chăn nuôi, ông Danh đã tận dụng, phát huy triệt để trong việc nuôi cá, gà, bò. Đặc biệt, ông đã kết hợp chăn nuôi với phát triển mô hình trồng rau an toàn tại gia đình. Theo ông Danh, trồng rau vốn đầu tư ban đầu ít, không mất quá nhiều chi phí, công chăm sóc cũng không đáng kể nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên lợi ích từ việc trồng rau an toàn là không nhỏ. Qua quá trình trồng thử nghiệm, đến nay gia đình ông đã hình thành một khu vực trồng rau khá quy mô. Với mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp này, mỗi năm gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh hiện nay, việc nuôi con gì, trồng cây gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người ND là điều cần thiết. Nhận thức được điều đó, Hội ND phường Thạnh Phước luôn chú trọng việc định hướng cho HV lựa chọn cây, con đúng thời điểm và theo nhu cầu thị trường. Nhờ đó, nhiều HV đã được tư vấn, hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường. Qua nhiều năm trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún không mang lại hiệu quả kinh tế cao, được sự tư vấn, hỗ trợ của Hội ND phường, gia đình anh Phùng Văn Còn (khu phố Tân Lương) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại với 350m2 để chăn nuôi bò, heo. Nhờ được tham quan, học hỏi kinh nghiệm, cùng với ý chí vươn lên làm giàu, mô hình sản xuất này của anh đã cho thành công bước đầu. Mỗi năm gia đình anh nuôi khoảng 150 - 200 con heo thịt và heo nái sinh sản, gần chục con bò, trừ các khoản chi phí, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng...

Được Hội ND phường “mách nước”, tận dụng lợi thế thổ nhưỡng, bà Võ Thị Huê (khu phố Cây Chàm) đã áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư vào trồng cam. Với ưu thế vượt trội của cây giống phù hợp với thổ nhưỡng, cam khi chín ngon ngọt, thơm và ít hạt, giá bán trên thị trường luôn ổn định từ 25.000 - 30.000 đồng/ kg, lại rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Bà Huê cho biết, vườn cam nhà bà cho thu hoạch được 2 năm, thương lái đến tận nhà để thu mua, không phải mang ra chợ bán lẻ. Cũng theo bà Huê, để cây cam phát triển tốt thì khâu chăm sóc cần phải đúng theo hướng dẫn từ bón phân, tỉa cành, đến việc thu hái quả, chủ động về phòng, chống bệnh cho cây. Những kinh nghiệm này, bà tích lũy được là nhờ tham gia các buổi tập huấn do Hội ND phường tổ chức.

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, Chủ tịch Hội ND phường Thạnh Phước, để tiếp tục hỗ trợ HV phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trong thời gian tới, Hội ND phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động HV tích cực chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất hàng hóa. Hội cũng sẽ tìm hiểu, có định hướng phù hợp cho HV trong việc lựa chọn cây, con và các mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, nhu cầu của thị trường; chủ động tìm các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ cho HV phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

KIM ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên