Hội Nông dân phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Hiệu quả từ việc xây dựng các câu lạc bộ

Cập nhật: 28-02-2012 | 00:00:00

Trong những năm qua, Hội Nông dân (ND) phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) với những hoạt động hết sức có ý nghĩa. Nhiều hoạt động từ các CLB đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên ND, giúp họ ổn định đời sống, góp phần tạo ra những động lực mới thúc đẩy địa phương phát triển.

Dẫn chúng tôi đến gặp những hội viên trong CLB Nhà nông của phường, cô Đỗ Kim Hoa, Chủ tịch Hội ND phường, nói: “Thuận Giao là phường có quá trình đô thị hóa nhanh nên diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Diện tích gieo trồng hiện chỉ còn 64 ha, trong đó chủ yếu là các loại rau màu. Do đất nông nghiệp còn quá ít nên Hội ND phường đã chọn những mô hình thích hợp, không cần nhiều diện tích đất, hướng dẫn các hội viên sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Trên cơ sở đó, Hội ND đã xây dựng nhiều CLB đạt hiệu quả để các hội viên tham gia phát triển sản xuất”.

CLB Nhà nông của Hội ND được thành lập với 28 hội viên hiện đang sinh hoạt nhằm tổng hợp và trao đổi các kinh nghiệm sản xuất cho nhau. Ông Trần Văn Minh, Chủ nhiệm CLB Nhà nông của phường, cho biết: “Nhờ các hoạt động của CLB như sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần và hội thảo đầu bờ để các hội viên đúc kết kinh nghiệm, trao đổi học hỏi về khoa học kỹ thuật, hạn chế sâu bệnh đã giúp cho các hội viên phát triển sản xuất và tăng năng suất. Đặc biệt, trong năm 2011 vừa qua, cánh đồng của hội viên đã vượt ngưỡng 50 triệu mà Nhà nước đã đề ra. Ngoài ra, CLB còn  kết hợp với Hội ND tổ chức cho các hội viên đi tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả như mô hình thủy canh; mô hình trồng măng tây, hay mô hình nuôi cá để hội viên tìm hiểu và ứng dụng”.

Chú Nguyễn Văn Thanh ở ấp Bình Thuận 1, một trong những hội viên của CLB Nhà nông, cho biết: “Tham gia sinh hoạt trong CLB tôi đã được hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vừa cho năng suất cao lại an toàn về sức khỏe trong khi trồng và chăm sóc rau màu, lại bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Với diện tích 700m2 đất nông nghiệp, tôi đã trồng luân phiên các loại rau quả như bí xanh, khổ qua, dưa leo theo mô hình trồng rau phủ bạt và giăng lưới. Bình quân mỗi năm, tôi cũng thu được hơn 100 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí”.

Cùng với CLB Nhà nông, Hội ND phường Thuận Giao cũng đã thành lập 4 tổ hợp tác với 50 hội viên, gồm 1 tổ trồng trọt có 12 hội viên, 1 tổ chăn nuôi bò có 17 hội viên; 1 tổ heo đất có 16 hội viên và 1 tổ trồng lan có 5 hội viên. Với diện tích 3.500m2 trồng hoa lan các loại, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hội viên. Cô Đỗ Kim Hoa cho biết các hội viên ND đang rất tích cực hăng hái tham gia các mô hình rau an toàn và mô hình hoa lan để kịp thời cung ứng cho thị trường.

Ngoài CLB Nhà nông và các tổ hợp tác đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội ND phường Thuận Giao còn thành lập CLB ND với dân số sức khỏe phát triển với 33 hội viên; CLB Pháp luật ND với 45 hội viên và được chọn làm điểm để xây dựng mô hình này của toàn thị xã. Những CLB này đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình ND văn hóa, khu phố văn hóa.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên