Hội Nông dân tỉnh: Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08-12-2015 | 08:01:40

Việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên có một thực tế, các loại rác thải từ sử dụng vật tư này lâu nay bị vứt tràn lan trên đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, Hội Nông dân (ND) tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên (HV) nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), nhất là việc giảm thiểu tác hại do sử dụng vật tư nông nghiệp gây ra.

 Mô hình hố bê tông chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Ảnh: T.BÌNH

 Hướng đến nền nông nghiệp sạch

BVMT không chỉ bảo vệ sức khỏe con người, mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội. Xác định điều này, những năm qua, Hội ND tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội trong BVMT, nhất là môi trường nông thôn. Bằng nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, Hội ND các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động HV nông dân sản xuất phải gắn với BVMT; hướng dẫn ND thực hiện từng việc làm cụ thể như: Phân loại chất thải tại nguồn, sử dụng hiệu quả phân bón, an toàn thuốc BVTV và thu gom bao bì thuốc sau khi sử dụng; sử dụng năng lượng mới, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và tiêu dùng bền vững... Hội còn hướng dẫn ND xử lý chất thải trong chăn nuôi nhằm BVMT nước trong nuôi trồng thủy sản. Chẳng hạn dùng phân hay sử dụng nguyên liệu lục bình làm hầm biogas vừa sạch vừa không gây ô nhiễm môi trường, vừa có gas, để thắp sáng, nấu ăn...

Bên cạnh đó, công tác phối hợp tuyên truyền cũng luôn được hội đặc biệt chú trọng. Trong 5 năm qua (2011- 2015), Hội ND tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 30 lớp tập huấn tuyên truyền cho gần 22.000 lượt cán bộ, HV về Luật BVMT, về đa dạng sinh học; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hơn 3.700 buổi tập huấn khoa học kỹ thuật, gần 1.300 buổi hội thảo về chăn nuôi sử dụng nông dược an toàn, phân bón và chăm sóc vườn cây ăn trái, sử dụng thuốc BVTV, ứng dụng công nghệ tăng sản lượng mủ, hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt, chăm sóc cây tiêu, phòng, trị bệnh cây cao su, chăm sóc hoa lan, cây cảnh, trồng rau thủy canh... cho gần 194.000 lượt cán bộ, HV. Hàng năm, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) Hội ND tỉnh đã hướng dẫn các cấp hội tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác với chủ đề “nhà, vườn, đường phố sạch”, được các HV tham gia rất sôi nổi, qua đó đã thu được hơn 5.000kg rác góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư nông thôn...

Nhiều mô hình BVMT hiệu quả

Là một trong những xã về đích sớm nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, ngay từ khi mới bắt đầu bắt tay vào xây dựng, xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) đã rất chú trọng đến công tác BVMT. Theo đó, chính quyền xã giao mỗi đoàn thể thực hiện một công trình có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng NTM. Trong các mô hình được triển khai, nổi bật là mô hình thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV trên đồng ruộng do Hội ND xã là chủ công.

Trong quá trình thưc hiện, mô hình đã nhận được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần BVTV An Giang và tỉnh đầu tư xây dựng 16 hố chứa ngay trên các cánh đồng để chứa chai lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, trên các cánh đồng không còn tình trạng chai lọ, vỏ bao thuốc BVTV vứt bừa bãi. Ông Ngô Văn Hải, Chủ tịch Hội ND xã Bạch Đằng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, hội đã thu được 688kg/16 hố, trong khi đó, năm ngoái chỉ thu được 200kg/16 hố. Điều nay cho thấy, mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của mọi người, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong BVMT”.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình này, vừa qua Hội ND xã đã kiến nghị chính quyền cho phép đầu tư xây dựng thêm 10 hố chứa rác thải và cho đặt ở những vị trí thuận lợi bên cạnh các trục đường chính dẫn ra đồng, trong các vườn cây ăn trái, vườn rau màu...

Còn tại xã An Sơn (TX.Thuận An), do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thị xã đã kéo theo lượng rác thải ngày càng gia tăng nên môi trường luôn bị đe dọa nghiêm trọng. Do vậy, Hội ND xã đã rất tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình nông dân BVMT. Bà Võ Thị Cẩm Hà, Chủ tịch Hội ND xã An Sơn cho biết: “Những năm qua, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong BVMT. Từ đó, người dân từng bước ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng môi trường sạch đẹp. Ngoài việc tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh nhà cửa, xây dựng cảnh quan môi trường, ND trong xã còn quan tâm bảo đảm môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, xã đã xây dựng mô hình ND BVMT bằng việc thu gom và xử lý rác thải. Việc làm này không chỉ nâng cao nhận thức BVMT mà còn được Chi cục BVTV tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 nhà chứa lớn và 12 hố nhỏ đựng chai lọ, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng để đưa đi xử lý”.

Được biết, để nhân rộng các mô hình trong công tác BVMT, Hội ND tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền HV chia sẻ kinh nghiệm, kết quả đã thực hiện và vận động các hộ ND khác cùng tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức để mọi người cùng hiểu, biết và hành động. Chỉ khi nào có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng và tất nhiên, mỗi một hành động nhỏ của một cá nhân sẽ hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường, qua đó, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên