Hội nông dân tỉnh: Phát triển các phong trào theo hướng liên kết, tương trợ

Cập nhật: 28-01-2015 | 08:20:16

Thời gian qua, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cách thức tập hợp nông dân (ND) vào tổ chức hội, các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh, vận động ND tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới; thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; chuyển giao khoa học kỹ thuật kết hợp với triển khai nhiều dự án hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

 

Ông Từ Quang Vinh (phường An Thạnh, TX.Thuận An) thành công với mô hình trồng hoa, cây cảnh Ảnh: T.AN

 Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự hỗ trợ từ Hội ND các cấp, ND trên toàn tỉnh đã hăng hái thi đua đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, nâng thu nhập, vươn lên làm giàu. Điển hình có thể kể đến như mô hình nuôi cá cảnh của ông Võ Tuấn Kiệt (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một); mô hình trồng hoa, cây cảnh của ông Từ Quang Vinh (phường An Thạnh, TX.Thuận An); mô hình nuôi bồ câu của ông Nguyễn Minh Sang (phường Bình An, TX.DĩAn); mô hình trồng nấm bào ngư xám của ông Đỗ Văn Hòn (xã Tân Hiệp, TX.Tân Uyên); mô hình trồng quýt và cam của ông Lê Văn Phấn (xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng); mô hình tổ hợp tác Bưởi (xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên), mô hình hợp tác xã chăn nuôi bò sữa (xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng)…

Đến phường An Thạnh, TX.Thuận An, nhiều người biết ông Từ Quang Vinh, một trong số những ND tiêu biểu điển hình của tỉnh. 9 năm liền (2006- 2014), ông Vinh đều được Hội ND tỉnh tuyên dương, tặng danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông Vinh cho biết, nhờđược tham gia các buổi tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh do Hội ND tỉnh, thị xã, phường tổ chức, ông đã rút được nhiều kinh nghiệm. Sau 30 năm gắn bó với nghề trồng hoa, cây cảnh, hiện nay ông đã tạo dựng thành công mô hình này trên diện tích hơn 10.000m², luân phiên trồng các loại hoa được thị trường ưa chuộng như mai, lan, cúc, hướng dương, sống đời, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xây dựng gia đình văn hóa

Bên cạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp hội ND trong tỉnh cũng luôn chủ động phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên (HV) và ND đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, tích cực tham gia xây dựng hương ước, quy ước, khu, ấp văn hóa. Qua bình xét, bình quân hàng năm, có trên 95% hộ đạt gia đình ND đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Song song đó, thông qua các buổi sinh hoạt, các cấp hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, HV thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội; hướng dẫn, vận động HV ND tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ và tham gia bảo vệ an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, các cấp hội đã vận động cán bộ, HV tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Đặc biệt, chương trình góp Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” đã quyên góp được 88,5 triệu đồng. Cùng với đó là những hoạt động nghĩa tình như thăm hỏi, giúp đỡ HV khó khăn… Hàng năm vào dịp lễ, tết, các cấp hội cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, HV nghèo. Điển hình trong các hoạt động này là Hội ND TP.Thủ Dầu Một vận động mỗi cơ sở hội hàng tháng đóng góp 500.000 đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương nhằm xây dựng nhà tình thương cho người nghèo. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hàng năm hỗ trợ 25 triệu đồng cùng với kinh phí của cơ sở hội, phối hợp với Phòng Hậu cần trường Sĩquan Công binh khám bệnh, cấp thuốc cho 150 đối tượng là ND nghèo.

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Thời gian tới, hội tập trung hướng dẫn các phong trào phát triển theo hướng liên kết, hợp tác, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy liên kết giữa các mô hình, giữa các hộ ND sản xuất giỏi với nhau để giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức. Hội cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, HV thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh”.

 T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên