Hội Nông dân tỉnh: Trợ giúp pháp lý cho nông dân

Cập nhật: 22-12-2011 | 00:00:00

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện để Hội Nông dân (HND) tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp HND đã chủ động tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại và trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân...

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết điểm nhấn khi thực hiện Chỉ thị 26 là các cấp HND tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân (CB, HV, ND). Bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như tổ chức sinh hoạt lồng ghép ở các chi - tổ hội, tập huấn; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí lưu động, hướng dẫn truy cập thông tin chính sách pháp luật qua mạng internet... đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của CB, HV, ND. Từ đó hạn chế tình trạng khiếu kiện không đúng, khiếu kiện vượt cấp; đồng thời xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư, góp phần ổn định trật tự xã hội.

 Thông qua các hoạt động, giúp nông dân ngày càng tin tưởng vào tổ chức hội

10 năm qua, các cấp hội đã tổ chức được gần 14.000 cuộc với trên 800.000 lượt ND tham dự. Những vấn đề được ưu tiên tuyên truyền là những nội dung có liên quan trực tiếp đến người dân như Luật Khiếu nại - Tố cáo, Luật Đất đai, Luật Dân sự... và một số chủ trương, chính sách về giải tỏa đền bù khi thu hồi đất phục vụ các quy hoạch phát triển dân sinh, đô thị, công nghiệp trên địa bàn. Để mọi khiếu kiện phát sinh được hòa giải tích cực ngay tại cơ sở nhằm giảm đến mức thấp nhất khiếu kiện đông người, vượt cấp, HND các cấp, nhất là ở cơ sở kiên trì vận động, thuyết phục bằng nhiều hình thức hòa giải linh hoạt dựa trên tình làng nghĩa xóm, anh em, thân tộc; qua đối thoại trực tiếp, qua sinh hoạt chi, tổ hội; qua người có uy tín với đối tượng và phối hợp với chính quyền, các đoàn thể. Tính đến nay, toàn tỉnh có 91 Hội đồng hòa giải (trong đó có 87 cơ sở hội có cán bộ HND tham gia) và hơn 600 tổ đã tham gia hòa giải trên 19.000 vụ, đem lại sự hòa thuận, an vui của xóm làng.

Ông Nguyễn Hoàng Vinh khẳng định thêm một trong những mô hình đem đến thành công của Chỉ thị 26 là thành lập được hệ thống Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”. Từ CLB đầu tiên thành lập năm 2006, đến nay, toàn tỉnh đã nhân rộng và thành lập mới 23 CLB với gần 1.000 thành viên. Mô hình CLB này được xác định là một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng trên địa bàn dân cư khác nhau. Thực tiễn những năm qua cho thấy, mặc dù số lượng CLB pháp luật được thành lập chưa nhiều nhưng hiệu quả thấy rõ, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư.

Có mặt thực tế tại một một buổi sinh hoạt của CLB mới thấy, CLB chính là nơi quy tụ, tập hợp đông đảo thành viên tham gia. Đến đó, ND được giao lưu, học hỏi các kiến thức pháp luật một cách đầy đủ; thông qua đó các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền đến tận HV, ND. Chính những thành viên ấy trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình, địa bàn mình cư trú chấp hành pháp luật.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên