Hội nông dân TP.TDM: Hướng nông dân cách làm giàu

Cập nhật: 16-10-2012 | 00:00:00

  Mô hình trồng rau mầm đem lại hiệu quả cao của anh Huỳnh Văn Khải ở phường Phú Mỹ

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch Hội ND TP.TDM cho biết, nhiệm kỳ qua (2007-2012), Hội ND TP.TDM cũng như bản thân ND gặp không ít khó khăn do quá trình phát triển công nghiệp và đô thị hóa của tỉnh. Nếu đầu nhiệm kỳ, toàn thành phố có 1.068 ha sản xuất nông nghiệp thì đến năm 2012 bị thu hẹp còn khoảng 398 ha. Để ND thích ứng với tình hình mới, TP.TDM đã khuyến khích chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với đất đai và điều kiện của từng địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiếp tục phát triển vùng trồng cây ăn trái, vùng trồng rau an toàn trên cơ sở quy hoạch chi tiết sử dụng đất ở các xã phường ven sông Sài Gòn... Từ đó, ND đã tìm tòi nghiên cứu, xây dựng nhiều mô hình du lịch nhà vườn, trồng và kinh doanh hoa lan - cây cảnh, nuôi cá kiểng, nuôi thủy sản kết hợp với dịch vụ câu cá giải trí... phù hợp với điều kiện sinh thái và đáp ứng theo nhu cầu thị trường, góp phần tăng thu nhập của bà con ND.

“Trong 5 năm qua,  Hội ND TP.TDM  đã phối hợp mở 328  lớp tập huấn chuyển  giao khoa học kỹ  thuật với 11.596 lượt  người dự. Hội cũng  phối hợp với Ngân  hàng Chính sách xã  hội tỉnh giải ngân 31  tỷ đồng cho 2.176  lượt hộ ND vay.   ”

Mô hình trồng lan hồ điệp của ông Hoàng Văn Minh ở khu phố 2, phường Định Hòa là một điển hình. Hiện, vườn lan của ông có hơn 20.000 gốc, uớc tính tiền lãi thu được từ 150 - 200 triệu đồng/ năm. Ông Minh cho biết: Tốc độ đô thị hóa cao, diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp; trồng cây nào để đáp ứng nhu cầu thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà không cần nhiều đất là nỗi trăn trở chung của người ND. Được sự hỗ trợ của Hội ND phường và định hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi của phường, từ năm 2009 ông đã chuyển đổi từ cây hoa màu sang trồng hoa lan. Ông bắt đầu trồng lan vào năm 2009. Với diện tích gần 1.000m² đất, ông đã đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà kính, hệ thống phun tưới cho hàng ngàn cây hoa lan hồ điệp.

Hay mô hình trồng rau mầm của anh Huỳnh Văn Khải ở phường Phú Mỹ. Tuy đòi hỏi khá gắt gao về quy trình trồng nhưng đây là loại rau có thời gian thu hoạch ngắn lại cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện mỗi ngày anh cung cấp ra thị trường khoảng 45kg, với giá khoảng 40.000 đồng/kg. Anh Khải cho biết, trước đây anh đã từng thử nghiệm nhiều mô hình, chẳng hạn như nuôi dế. Tuy nhiên, chỉ có trồng rau mầm là cho hiệu quả tốt nhất nên anh gắn bó với nghề này từ năm 2005 đến nay.

Theo ông Lê Văn Hùng, một trong những phong trào trọng tâm góp phần nâng cao hiệu quả, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi chính là phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Xác định tầm quan trọng đó, Hội ND từ thành phố đến cơ sở đã không ngừng đẩy mạnh phát triển phong trào cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút hàng ngàn hộ ND tham gia. Qua triển khai phát động đã có 9.869 lượt hộ đăng ký tham gia phong trào, đạt 95% so với hộ hội viên ND. Qua bình xét có 8.082 lượt hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 82%.

Để thúc đẩy phong trào phát triển, hội đã phối hợp, liên kết chặt chẽ với các ngành như Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông liên huyện, Trạm Thú y... để hỗ trợ ND về kỹ thuật, vốn, cây con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc, gia cầm, phát triển ngành nghề chế biến và tiêu thụ sản phẩm... Bên cạnh đó, hội còn vận động, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã giúp đỡ các hộ nghèo về kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Phát triển nền nông nghiệp ít đất nhưng hiệu quả cao là hướng đi mà lãnh đạo thành phố cũng như Hội ND TP.TDM đang lựa chọn để tháo gỡ khó khăn cho bà con ND khi mà diện tích đất ngày càng thu hẹp.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên