Hội nông dân TX.Dĩ An: Nhiều nông dân điển hình làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:06:14

 Thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội Nông dân (ND) TX.Dĩ An đã thi đua tăng gia sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng, phát triển nền nông nghiệp đô thị trên địa bàn.

 Anh Phạm Văn Một bên vườn hoa lan của mình Ảnh: K.TUYẾN

  Ông Lê Phú Tâm, Phó Chủ tịch Hội ND TX.Dĩ An cho biết, sau 3 năm thực hiện phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, toàn thị xã đã hình thành 60 tổ chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ với hơn 3.500 hội viên tham gia. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều hội viên ND thị xã đã trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Anh Nguyễn Thành Sinh, khu phố Trung Thắng (phường Bình Thắng) là một nông dân trẻ, có tư duy nhạy bén trong sản xuất nông nghiệp. Một lần, anh được tham gia hội nghị giới thiệu mô hình nuôi dế do Phòng Kinh tế thị xã và Hội ND phường phối hợp tổ chức. Nhận thấy mô hình khả thi, không quá phức tạp nên anh Sinh tiếp tục tìm đến Củ Chi (TP.HCM), một địa phương có phong trào nuôi dế hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, anh bắt tay vào khởi nghiệp với số ban đầu chỉ đủ mua 6 ổ dế (khoảng 500 con dế giống). Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, vừa nuôi, anh dần mở rộng mô hình. Sau 3 năm nhân giống, mô hình của anh đã tăng số lượng. Hiện trung bình mỗi ngày, anh bán ra thị trường trên 1kg dế thương phẩm, giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Với 80 thùng dế sinh sản và dế thương phẩm trên diện tích đất khoảng 50m2, mô hình nuôi dế của anh Sinh đã cho thu nhập bình quân 8 - 10 triệu đồng/tháng…

 

“Hàng năm, 7/7 hội cơ sở Hội ND TX.Dĩ An đều đạt danh hiệu tổ chức hội vững mạnh. Không chỉ đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, ND thị xã còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Hiện tỷ lệ gia đình hội viên đạt danh hiệu văn hóa hàng năm chiếm hơn 97%. Thời gian qua, các cấp hội đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng xây dựng 24.700m đường giao thông nông thôn. Trong giai đoạn 2014-2017, hội phấn đấu trên 80% hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất trồng trọt - chăn nuôi theo hướng nông nghiệp đô thị…”.

(Ông LÊ PHÚ TÂM, Phó Chủ tịch Hội ND TX.Dĩ An)

Tại phường Bình An, thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều gương điển hình trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Trong số đó có anh Nguyễn Văn Bình, khu phố Bình Thung 1. Ham học hỏi và không sợ khó nên khi có chương trình trồng nấm do Hội ND thị xã và Phòng Kinh tế thị xã phối hợp xây dựng vào cuối năm 2013, anh đã mạnh dạn tham gia. Được hỗ trợ 50% vốn từ chương trình, anh Bình đã huy động thêm vốn cùng gia đình đầu tư một trại trồng khoảng 5.000 phôi nấm trên diện tích 70m2. Không chỉ học tập kiến thức từ phía các đơn vị tổ chức chương trình, anh Bình còn chủ động tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng nấm hiệu quả, tìm hiểu kiến thức, kinh nghiệm qua các kênh thông tin khuyến nông. Nhờ vậy, mô hình của anh đã cho thành công mỹ mãn. Chỉ với 70m2 diện tích canh tác, mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 30kg nấm thương phẩm, đưa ra thị trường. Sau khi thành công, anh Bình đã giúp cho nhiều hộ ND khác phát triển mô hình trồng nấm, hỗ trợ kỹ thuật, phôi nấm và đầu ra cho sản phẩm.

 

 

Đến tham quan mô hình trồng cây kiểng, trồng hoa lan của anh Phạm Văn Một, khu phố Đông Tân (phường Dĩ An), chúng tôi cảm thấy rất thú vị bởi đây là một mô hình nông nghiệp mới giữa lòng đô thị. Anh Một cho biết: “Muốn làm nông nghiệp giữa lòng đô thị thật không dễ, cái khó là môi trường, điều kiện tự nhiên, đất đai không thuận lợi… Vậy nên người ND đô thị phải trang bị kiến thức tổng hợp, từ đó khắc phục khó khăn trong sản xuất”. Chủ động nắm bắt kiến thức, kinh nghiệm, anh Một đã áp dụng các phương pháp canh tác khoa học, công nghệ hiện đại để xây dựng thành công mô hình. Riêng đối với vườn hoa lan, phía trên anh dùng lưới che chắn nhằm ngăn côn trùng từ bên ngoài xâm nhập vào; phía dưới, anh tạo những ao nước nhỏ và dùng quạt máy để tạo không khí mát mẻ cho vườn hoa lan; đồng thời sử dụng hệ thống camera và chống trộm an toàn… Hiện tại, mô hình trồng cây kiểng, hoa lan của anh có diện tích khoảng 4.000m2, đa dạng các chủng loại, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tiếp nối nghề của gia đình, anh Hà Minh Cường, khu phố Tân Phú 1 (phường Tân Bình) cũng duy trì hiệu quả mô hình trồng hoa lan. Không chỉ kế thừa kinh nghiệm từ gia đình, anh Cường còn chịu khó học thêm từ những chủ vườn hoa lan khác và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan mô hình do địa phương tổ chức. Qua đó, anh đã có những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả. Theo phương châm thân thiện với môi trường, vườn hoa lan được anh Cường chăm sóc phát triển theo hướng tự nhiên, hạn chế tối đa phun thuốc trừ sâu bọ lên hoa để bảo vệ sức khỏe và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thay vào đó, anh dùng lưới để ngăn sâu bọ từ không gian bên ngoài vào vườn hoa lan và dùng phân, thuốc vi sinh không độc hại bón định kỳ cho cây hoa lan. Đối với dịch vụ hoa tươi, anh luôn tìm những phụ liệu và các loại hoa khác để làm đẹp và đổi mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với diện tích gần 1.000m2, vườn hoa lan của anh cũng cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

 K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên