Hội nông dân TX.Tân Uyên: Giúp hội viên, nông dân vươn lên

Cập nhật: 09-06-2021 | 08:23:24

 Thời gian qua, phong trào Nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo luôn được các cấp Hội ND TX.Tân Uyên quan tâm và tổ chức thực hiện. Các cấp hội đã triển khai, hướng dẫn cán bộ, hội viên ND chuyển dịch cơ cấu sản xuất; ứng dụng, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển phong trào hội.

 Từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xuất hiện nhiều tấm gương nâng dân điển hình được khen thưởng Ảnh: KIM VÂN

 Đoàn kết giúp nhau

Thực hiện phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội ND TX.Tân Uyên thường xuyên vận động cán bộ, hội viên, ND giúp nhau bằng ngày công, thức ăn gia súc, thuốc bảo vệ thực vật, cây con giống, phân bón để tạo điều kiện hỗ trợ các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. Một trong những hoạt động hiệu quả giúp hội viên ND là Quỹ Hỗ trợ ND luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thị ủy, UBND thị xã, các ban, ngành và Đảng ủy, UBND các xã, phường, các đơn vị tổ chức và cá nhân trên địa bàn thị xã tích cực ủng hộ. 100% cơ sở hội đều thành lập quỹ và vận động hội viên, người dân đóng góp đạt, vượt chỉ tiêu thi đua... Từ nguồn vốn tổ chức hội cùng với nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách - xã hội đã tạo vốn cho hàng trăm ND phát triển sản xuất, thể hiện sự đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động của tổ chức hội các cấp. Qua đó, tập hợp ND vào tổ chức hội nhiều hơn, phát huy vai trò nòng cốt của hội trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn.

6 tháng đầu năm 2021, Hội ND thị xã đã phối hợp với Hội ND tỉnh tổ chức giải ngân vốn Quỹ hỗ trợ ND từ nguồn ngân sách tỉnh cho 29 hộ hội viên ND của 3 phường Tân Vĩnh Hiệp, Uyên Hưng và Vĩnh Tân để thực hiện 4 dự án, bình quân mỗi hộ được vay từ 50 triệu đồng; đồng thời giải ngân vốn cho 79 hộ hội viên, ND của phường Tân Phước Khánh, Uyên Hưng, Tân Hiệp, Phú Chánh và xã Thạnh Hội để thực hiện 6 dự án, tổng nguồn vốn giải ngân lần này là 3 tỷ 280 triệu đồng. Nguồn vốn này giúp ND thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản, trồng rau màu, trồng và chăm sóc cây bưởi, trồng nấm để phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.

Nhân rộng mô hình

Với tốc độ đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh, đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, người ND phải chuyển đổi mô hình sản xuất nên rất cần có các chính sách hỗ trợ từ các cấp, các ngành về khoa học - kỹ thuật, thị trường để ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp và bảo đảm đầu ra cho nông phẩm ổn định. Theo đó, Hội ND thị xã đã phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng ngàn lượt hội viên, ND; đồng thời triển khai các mô hình, điểm trình diễn như hoa lan, rau nhà lưới, lươn không bùn, bắp lai, hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt, bưởi, bạc hà trồng theo hướng VietGAP… Hội ND thị xã còn tổ chức cho cán bộ, hội viên, ND tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình trồng trọt, quản lý, sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng nông sản hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, các cấp hội phối hợp với các công ty tổ chức hội thảo hỗ trợ hội viên, ND về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Điển hình tại khu phố Tân Hội (phường Tân Hiệp), Chi hội ND khu phố đã kết hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hướng dẫn ND cách xử lý phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, trồng trái cây theo hướng VietGAP bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng và đáp ứng cho các thị trường khó tính. Với sự cải tiến kỹ thuật và công nghệ mới, một số hội viên ND của khu phố đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại thu nhập cao cho gia đình…

Thực hiện phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội ND TX.Tân Uyên thường xuyên vận động cán bộ, hội viên, ND giúp nhau bằng ngày công, thức ăn gia súc, thuốc bảo vệ thực vật, cây con giống, phân bón để tạo điều kiện hỗ trợ các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, Hội ND thị xã cũng đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng, thương hiệu cá nhân bưởi Hai Hùng. Cuối tháng 5-2021, hội xã xây dựng thêm nhãn hiệu tập thể “Rau Thạnh Hội”. Điều này góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc xây dựng hoàn chỉnh các quy trình canh tác, liên kết các hộ sản xuất, kinh doanh; tạo niềm tin cho khách hàng để tăng giá trị kinh tế cho hội viên, ND. Mặt khác, các cấp hội chú trọng phát triển nhiều hình thức kinh tế tập thể có hiệu quả, tiêu biểu như Tổ hợp tác trồng rau an toàn và thu mua nông sản phường Uyên Hưng, Tổ liên kết nuôi cá thương phẩm ở Thái Hòa, Tổ hợp tác trồng rau màu và chăm sóc cao su chăn nuôi bò ở Phú Chánh, Vĩnh Tân, Tân Phước Khánh, Khánh Bình, Hội Nghĩa…

Ông Huỳnh Văn Diên, Chủ tịch Hội ND TX.Tân Uyên, cho biết phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã đã góp phần tạo động lực thúc đẩy ND tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương. Phong trào đã xuất hiện nhiều ND dám nghĩ, biết làm, tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới; đa dạng hóa sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. Trong đó có mô hình nuôi bồ câu hộ ông Lê Hữu Đại ở phường Khánh Bình; trồng nấm bào ngư hộ ông Lê Văn Hòn ở phường Tân Hiệp; nuôi cá ở nhiều hộ ND tại phường Thái Hòa; trồng dưa lưới công nghệ cao của hộ anh Nguyễn Thanh Tùng, phường Uyên Hưng và nhiều mô hình khác đạt hiệu quả kinh tế…

“Phong trào đã có sức thu hút và tạo sự gắn bó ngày càng chặt chẽ hơn giữa tổ chức hội với hội viên, ND, góp phần thúc đẩy xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống cho hội viên ND”, ông Huỳnh Văn Diên nói.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên