Hội Nông dân xã An Điền, TX. Bến Cát: Hình thành nhiều tổ hợp tác phát triển kinh tế

Cập nhật: 09-10-2014 | 08:07:44

Thời gian qua, Hội Nông dân (ND) xã An Điền đã tích cực đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2014, hội thành lập được 5 tổ hợp tác hoạt động dưới hình thức cùng nhau sinh hoạt, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm để phát triển kinh tế.

 Mô hình trồng hoa lan của tổ hợp tác hoa lan, xã An Điền, TX.Bến Cát Ảnh: T.AN

 5 tổ hợp tác gồm trên gồm 1 tổ trồng hoa lan, 2 tổ nuôi bò vàng, 1 tổ nuôi bò sữa và 1 tổ vệ sinh các khu nhà trọ. Đây cũng là những mô hình được Hội ND xã quan tâm, đẩy mạnh hoạt động và ngày càng phát huy hiệu quả. Tất cả thành viên trong các tổ hợp tác đều là hội viên của hội, mỗi tổ hợp tác có từ 7 - 15 thành viên cùng chung lĩnh vực.

Tổ hợp tác trồng hoa lan hiện có 7 thành viên hội ở 5 ấp, định kỳ mỗi tháng tổ sinh hoạt một lần để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Ông Nguyễn Thành Giàu, một thành viên tổ hợp tác chia sẻ: “Tổ là nơi mọi người gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc trồng, chăm sóc hoa lan để cùng nhau làm giàu, phát triển kinh tế…”.

Để hỗ trợ cho các mô hình này, từ đầu năm đến nay, Hội ND xã đã giải ngân 990 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Hội ND tỉnh cho 3 tổ hợp tác nuôi bò; 85 triệu đồng vốn của Hội DN xã cho tổ hợp trồng hoa lan… Nhờ đó, các tổ hợp tác hoạt động khá tốt và bước đầu cho thấy hiệu quả. Hiện toàn xã có 7 trại trồng hoa lan, khoảng 500 con bò. Riêng tổ hợp tác vệ sinh khu nhà trọ cũng phát huy rõ vai trò giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu nhà trọ trên địa bàn xã. Ông Trương Văn Vĩnh, thành viên tổ hợp tác nuôi bò sữa chia sẻ: “Thông qua các tổ hợp tác, Hội ND xã không chỉ hỗ trợ về mặt kinh phí ban đầu, mà còn tìm đầu ra cho hội viên, qua đó đưa được nông sản ra thị trường, tránh được tình trạng bị ép giá…”.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội ND xã An Điền cho biết, việc tập trung nông dân lại làm kinh tế tập thể nhằm tạo thuận lợi trong việc chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài; mặt khác còn giúp loại bỏ dần tình trạng sản xuất, kinh doanh manh mún, nhỏ lẻ. “Để các tổ hợp tác hoạt động tốt, Hội ND xã đã xây dựng các loại quỹ hỗ trợ và giải ngân cho vay dài hạn với lãi suất rất thấp, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế; đồng thời qua các mô hình này cũng sẽ thu hút ND tham gia và tổ chức hội; qua đó đẩy mạnh phong trào ND sản xuất giỏi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Tuấn nói.

 THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên