Hội thảo “An toàn vệ sinh thực phẩm - Từ nhận thức đến hành động”

Cập nhật: 22-12-2016 | 09:45:37

Ngày 21-12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội thảo “An toàn vệ sinh thực phẩm - Từ nhận thức đến hành động” với sự tham gia của 200 khách mời, trong đó có các PGS, TS chuyên ngành thực phẩm đến từ TP.Hồ Chí Minh và các trường đại học trong và ngoài tỉnh. 

Mục tiêu của hội thảo nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo đảm thực hiện và quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phổ biến các kiến thức về ATVSTP như ô nhiễm thực phẩm, nguy cơ và phân tích nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, bệnh lây qua thực phẩm; biện pháp bảo đảm vệ ATVSTP phòng ngừa xảy ra ngộ độc tại bếp ăn tập thể; khai báo ngộ độc thực phẩm; ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm...

 Bác sĩ Lê Thị Kim Loan, Chi cục ATVSTP tỉnh trình bày tham luận tại hội thảo 

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các nhà khoa học, ngành chức năng, cơ quan quản lý với các báo cáo khoa học gửi đến hội thảo, tập trung vào các chủ đề như các phương pháp đơn giản kiểm tra phụ gia thực phẩm; thành tựu chuyển giao khoa học kỹ thuật theo hướng công nghệ sinh học nông nghiệp cao tại Trường đại học Thủ Dầu Một; làm gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường tại Bình Dương”. Đáng chú ý là nhiều tham luận đã đã đề cập vấn đề lạm dụng hóa chất độc hại trong chăn nuôi và bảo quản thịt, các sản phẩm từ thịt; các phụ gia sử dụng phổ biến trong thực phẩm. Hội thảo cũng đi sâu phân tích tác hại của thực phẩm bẩn đến sức khỏe con người.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các đại biểu đã thảoluận và đánh giá cao những bài tham luận, các ý kiến tham gia thảo luận mang tính thiết thực, phản biện cao.

Kiểm soát ô nhiễm thực phẩm là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm hiện nay. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho rằng các quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được các cơ quan quản lý ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân áp dụng thực hiện còn một số hạn chế nhất định. Vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến thông tin để người dân, doanh nghiệp hiểu đúng và thực hành đúng về ATVSTP chính là giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, giúp con người duy trì cuộc sống, phát triển giống nòi, trí tuệ và thể lực.

Thanh Hồng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên