Hội thảo “Công nghiệp hóa, đô thị hóa qua thực tiễn ở Bình Dương”

Cập nhật: 11-03-2015 | 19:57:42

(BDO) Sáng 11-3, tại Trung tâm hành chính tập trung tỉnh, Hội đồng Lý luận Trung ương đã phối hợp với Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo koa học “Công nghiệp hóa, đô thị hóa qua thực tiễn ở Bình Dương”. Hội thảo do GS-TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ủy viên thường trực Ban chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới cùng ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự hội thảo có ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh; các nhà khoa học; lãnh đạo các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của Bình Dương và TP.Hồ Chi Minh.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo đã có hơn 10 tham luận của các đại biểu được trình bày. Nội dung các tham luận chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề: Những vấn đề chung về công nghiệp hóa, đô thị hóa; công nghiệp hóa qua thực tiễn ở tỉnh Bình Dương; đô thị hóa hóa qua thực tiễn ở Bình Dương.

Buổi hội thảo đã làm sáng tỏ quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa tại Bình Dương. Từ một tỉnh nông nghiệp, sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) và 17 năm tái lập, Bình Dương đã phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội và đô thị. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 29 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích 10.600 ha. Hiện Bình Dương đã thu hút được gần 17.300 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với vốn đăng ký gần 130.000 tỷ đồng và 2.412 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 20,66 tỷ đô-la Mỹ.

Cùng với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tỉnh còn đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, gắn với đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong đó công nghiệp hóa chính là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy đô thị phát triển. Ngược lại đô thị phát triển chính là yếu tố đảm bảo cho kinh tế phát triển ổn định, bền vững. Chính sự thành công trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đã tạo cơ sở vững chắc để Bình Dương có những giải pháp thiết thực giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội, phục vụ đời sống nhân dân.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó bí thư Tỉnh ủy, cho rằng cần nhìn nhận quá trình phát triển để rút ra những bài học kinh nghiệm, đánh giá đúng đắn những thành tựu, hạn chế; từ đó định hướng cho quá trình phát triển mới nhằm đưa Bình Dương phát triển vượt bậc hơn nữa, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trân trọng ghi nhận, tiếp thu và hoàn chỉnh các ý kiến của các nhà khoa học để bổ sung vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ lần thứ X của tỉnh, cũng như tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

GS-TS Phùng Hữu Phú đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Bình Dương trong thực hiện chủ trương công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa. Ông cho rằng, quá trình công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa của Bình Dương thành công là nhờ đi đúng quy luật. Đây vừa là kinh nghiệm cho tỉnh, vừa là kinh nghiệm cho các tỉnh thành khác trong cả nước.

 Trọng Minh

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên