Hội thảo khoa học công tác phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội

Cập nhật: 04-11-2016 | 14:40:58

(BDO) Ngày 4-11, tại Công an tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã  hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo  138) tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo khoa học công tác phòng, chống tội  phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Đến dự có ông  Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh và Ban chỉ  đạo 138 các huyện, thị, thành phố...  

Báo cáo tại hội thảo, Đại tá, thạc sĩ Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an  tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo 138 tỉnh cho biết, trong giai đoạn từ tháng  11/2013 đến tháng 9/2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3.290 vụ phạm pháp về  trật tự xã hội, trong đó có 672/681 vụ giết người và cố ý gây thương tích,  làm chết 127 người, bị thương 676 người. Cơ quan điều tra đã làm rõ 651 vụ,  bắt và khởi tố, điều tra 1.036 đối tượng gây án. Các vụ án giết người, cố ý  gây thương tích do mâu thuẫn nhất thời trong nhân dân, tình ái ghen tuông,  mâu thuẫn khi tham gia giao thông, trong sinh hoạt, cờ bạc, nợ nần... Các  vụ án xảy ra về tính chất ngày càng nghiêm trọng như: giết người, hành vi  dã man, tàn bạo, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Theo đại tá Trần Văn  Chính, nguyên nhân xảy ra các vụ việc do công tác phòng ngừa tuy đã đạt  được những kết quả đáng kể nhưng nhìn chung vẫn chưa huy động được toàn bộ  hệ thống chính trị tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm vào công tác phòng  chống tội phạm.  


Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh , Phó Ban chỉ đạo 138 phát biểu tại hội nghị

Hội thảo cũng nêu ra nguyên nhân tình trạng phạm pháp xảy ra cho thấy được  sự báo động sự xuống cấp một số chuẩn mực đạo đức xac hội, sự rạn nứt nền  tảng giá trị ở nhiều gia đình; sự sa sút nhân cách cá nhân, sự biến đổi văn  hoá theo hướng tiêu cực, nhất là những biến đổi về văn hoá ứng xử trong  quan hệ, giao tiếp hàng ngày giữa con người với con người. Ngoài ra, bên  cạnh đó còn có mặt trái của quá trình toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và  kinh tế thị trường. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, nguyên nhân xảy  ra các vụ việc do những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tội  phạm, nhất là công tác phòng ngừa xã hội.  

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng  ban chỉ đạo 138 tỉnh cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Bình Dương đã kéo  theo việc gia tăng lao động và tại địa phương từ các nơi đến, chính do tập  quán văn hoá, vùng miền đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về tình hình an  ninh trật tự. Ông Đặng Minh Hưng cũng đã đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của  buổi hội thảo; đồng thời mong muốn sau hội thảo, Ban tổ chức cần tổng kết  được kết quả của buổi hội thảo để từ đó đúc kết, rút kinh nghiệm thực tiễn  nhằm tìm ra giải pháp để góp phần hạn chế các vụ án mạng, vụ án cố ý gây  thương tích do nguyên nhân xã hội.  

MINH DUY-XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên