Hội thảo “Những ý tưởng mới tạo động lực để Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế”

Cập nhật: 20-04-2015 | 10:35:52

Hơn một thập kỷ trước, Bình Dương là hình mẫu tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Từ một tỉnh kinh tế khó khăn, Bình Dương đã có những chính sách đột phá trong việc thu hút vốn và nhân tài, phát huy nội lực, các chính sách “chiêu hiền đãi sĩ”, “sử dụng nhân tài”, “trải thảm đỏ thu hút vốn đầu tư nước ngoài”… kết hợp với khai thác tối đa vị trí thuận lợi cho giao lưu kinh tế - văn hóa - khoa học công nghệ do nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ giao thương với TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương nhanh chóng vươn lên, trở thành điểm sáng trong phát triển của cả nước. Hàng loạt các dự án lớn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế được triển khai ở Bình Dương. Cơ sở hạ tầng hiện đại, được coi là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt và đồng bộ nhất nước. Đến nay, Bình Dương đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, cơ cấu kinh tế hiện đại.

Việc ra đời Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ Bình Dương còn được mang tên Thành phố mới Bình Dương, do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư - trở thành một động lực mới cho Bình Dương phát triển hướng tới tương lai rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung mấy năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Bình Dương đang có dấu hiệu chững lại, nhưng nguyên nhân chủ yếu không xuất phát từ tác động của suy thoái kinh tế, mà là thiếu sự kết nối tích cực, hợp lý, khoa học với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, làm chậm tốc độ tăng trưởng như mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đồng thời nhằm thực hiện chủ trương xây dựng tỉnh Bình Dương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thực hiện những giải pháp đột phá chiến lược, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo: “Những ý tưởng mới tạo động lực để Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế” nhằm góp phần cùng chính quyền tỉnh hoạch định lại chiến lược phát triển, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đi tắt đón đầu để phát triển Bình Dương nhanh và bền vững hơn, rất cần sự đóng góp trí tuệ, sức lực của các chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và cộng đồng để cùng địa phương tìm ra những giải pháp hữu hiệu và hợp lý nhất, tạo động lực cho Bình Dương tiếp tục phát triển.

Đồng thời, cần tìm hướng mới giải quyết những vấn đề về định hướng phát triển chung của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cả về cơ chế, chính sách, tính chuyên môn hóa sản xuất cả về phân công lao động, phân công nguồn lực, kết nối chính sách phát triển với kết nối về giao thông, về địa - hành chính, địa - chính trị và địa - kinh tế.

Với những ưu thế về điều kiện tự nhiên địa lý kinh tế, tiềm năng kinh tế - xã hội và những định hướng mang tính đột phá, những bước đi phù hợp với xu hướng hội nhập, Bình Dương không những sẽ tiếp tục là điểm đến tin cậy với các nhà đầu tư mà sẽ tiếp tục phát triển bền vững, trở thành một thành phố lớn văn minh, hiện đại mang tính tiên phong tại Việt Nam và khu vực ASEAN.

Mục đích:

- Hội thảo tập hợp được ý tưởng của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân tiêu biểu có trình độ chuyên môn, năng lực, uy tín cao trong nước và quốc tế.

- Các ý tưởng tham luận, phản biện nêu ra những hướng đi, cách làm mới có giá trị hiện thực cao và tầm nhìn dài hạn để phát triển tỉnh Bình Dương.

- Hình thành những nhóm giải pháp hữu hiệu để bổ sung, đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh trong các lĩnh vực phát triển đô thị, dịch vụ, thu hút đầu tư…

- Quảng bá, xây dựng Bình Dương trở thành điểm đến bền vững cho các nhà đầu tư.

- Giới thiệu các ý tưởng sáng tạo đến các nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào tỉnh Bình Dương.

- Thông qua hội thảo nhằm tăng cường tính liên kết giữa chính quyền của tỉnh với các nhà khoa học và chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nhằm gắn kết Bình Dương với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành trong khu vực.

Chủ đề Hội thảo: “Những ý tưởng mới tạo động lực để Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế”

Các chuyên đề sẽ trình bày và thảo luận tại hội thảo:

“Tổng kết thành quả đạt được của Bình Dương trong giai đoạn vừa qua, rút ra bài học kinh nghiệm cho con đường phát triển sắp tới”.

“Quy hoạch chiến lược xây dựng Đô thị Bình Dương trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020”.

“Các ý tưởng để Bình Dương phát triển và kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông đối với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

“Bình Dương: Tương lai với tầm nhìn hiện đại hóa và tìm kiếm các nguồn lực để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị dịch vụ công nghiệp hiện đại”.

“Lựa chọn chiến lược dẫn đầu cho Bình Dương”.

“Chiến lược định vị thương hiệu theo địa danh và một số gợi ý xây dựng hiệu Bình Dương”.

Thành phần đại biểu: 500 đại biểu là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sở, ban, ngành, thành phố, thị xã, huyện tỉnh Bình Dương; Các cơ quan bộ ngành; viện nghiên cứu Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; chuyên gia kinh tế, nhà khoa học và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu; các cơ quan thông tấn báo chí.

Thời gian và địa điểm:

- Thời gian: ngày 24-4-2015 (thứ sáu).

- Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Lucky Square (Đô thị mới Bình Dương).

Cơ quan Chỉ đạo và Tổ chức: UBND tỉnh Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên