Hội thảo quốc tế “Việt Nam - 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập”

Cập nhật: 25-04-2015 | 15:49:19

(BDO) Sáng 25-4, tại Trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một, 4 trường đại học gồm: ĐH KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh, ĐH KHXH&NV Hà Nội, ĐH Khoa học Huế và ĐH Thủ Dầu Một đã đồng tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Việt Nam - 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập” (1975-2015).

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học đầu ngành sử học trong nước và các học giả quốc tế đến từ 10 quốc gia đại diện cho giới Việt Nam học của các khu vực trên thế giới.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-4

Hội thảo quốc tế “Việt Nam - 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập” là một trong những hội thảo lớn của quốc gia trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây còn là diễn đàn khoa học lịch sử với nhiều ý kiến, đóng góp khoa học nâng cao thêm nhận thức khoa học về 40 năm qua của lịch sử Việt Nam với những thành tựu to lớn trong thống nhất đất nước, đổi mới để phát triển và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện của Việt Nam.

 

PGS.TS Phạm Quang Minh, Đại học KHXH&NV Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày (25 và 26-4), tập trung báo cáo, thảo luận vào 3 nội dung chủ đề lớn, gồm: những vấn đề thống nhất đất nước (1954-1975); những vấn đề về xây dựng và phát triển đất nước trong 40 năm (1975-2015) và những vấn đề hội nhập quốc tế của Việt Nam trong 40 năm (1975-2015). Ban Tổ chức (BTC) hội thảo đã nhận được gần 500 bản đăng ký tham dự, trong đó có khoảng 300 báo cáo.

Bên cạnh các báo cáo của các đại biểu Việt Nam, BTC cũng nhận được nhiều báo cáo của 18 học giả quốc tế đến từ 10 quốc gia đại diện cho giới Việt Nam học của các khu vực trên thế giới. Đặc biệt, trong số các học giả quốc tế tham gia hội thảo có những người bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu Việt Nam của mình bằng các hoạt động phản đối chiến tranh và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam từ các thập niên 60, 70 của thế kỷ trước. 

GS. Carlyle A.Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, chuyên gia về Biển Đông phát biểu tại hội thảo

BTC đã chọn ra hơn 50 báo cáo của các học giả trong nước và quốc tế để trình bày tại 5 phiên họp với 9 tiểu ban độc lập của hội thảo. Từ nhiều khía cạnh và chuyên môn khác nhau, các báo cáo đã đề cập đến những thách thức, khó khăn mà một đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh phải đối mặt; đồng thời nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong 40 năm hòa bình, thống nhất, phát triển và hội nhập.

Với tinh thần khách quan, khoa học và từ cái nhìn đa chiều, các đại biểu về dự hội thảo sẽ cùng trao đổi, thảo luận, bổ sung thêm những tư liệu và nhận thức mới, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực từ 40 năm phát triển và hội nhập vừa qua, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và thịnh vượng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội thảo mang đậm tính lịch sử

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc, thiết thực. Ông cũng bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của các học giả quốc tế, các nhà khoa học, các trường ĐH, các cơ quan nghiên cứu, các đại biểu trong và ngoài nước đã dành trí tuệ, tâm huyết cho hội thảo quan trọng này. Ông hy vọng, bên cạnh những kết quả có giá trị khoa học, các nhà khoa học bàn về những vấn đề có giá trị nhân văn để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, các tầng lớp trí thức, người lao động tình yêu quê hương, đất nước, biết trân trọng và phát triển truyền thống đoàn kết một lòng, kiên định lý tưởng, nhạy bén và sáng tạo trong mọi hoạt động, một lòng cùng với Đảng xây dựng đất nước Việt Nam tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, nâng cao tầm vóc và vị thế của Việt Nam đối với khu vực và toàn thế giới; xây dựng Tổ quốc ta thực sự dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tin- ảnh: HỒNG THUẬN - MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X