Hội thảo tác động của TPP đến ngành chăn nuôi

Cập nhật: 20-05-2016 | 14:27:59

(BDO) Sáng 20-5, Hội Chăn nuôi và Thú y Bình Dương đã tổ chức hội thảo “Sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những tác động của hội nhập TPP đến ngành chăn nuôi”. Tiến sĩ Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã đến dự.

Theo TS Đoàn Xuân Trúc, lộ trình cam kết mặt hàng chăn nuôi trong FTA của Việt Nam, thuế suất sẽ bằng 0% vào năm 2018 đối với Hàn Quốc; vào năm 2020 với ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Australia và New Zealand, ASEAN - Ấn Độ; vào năm 2023 với Nhật Bản; vào nằm 2026 với Chile và vào năm 2028 với FPP. Như vậy, các doanh nghiệp, trang trại có 13 năm để tái cơ cấu, thay đổi công nghệ, nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm. Ngoài cải tiến giống, nâng cao năng suất vật nuôi, tăng độ đồng đều gắn với chất lượng sản phẩm, các trang trại phải nhanh chóng tạo chuỗi giá trị khép kín từ chăn nuôi - thu hoạch - phân phối, giảm tối đa khâu trung gian để giảm giá thành. Đồng thời, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp, trang trại phải nhanh chóng bắt tay xây dựng rộng rãi các cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, áp dụng quản lý chất lượng ISO, xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm để tiến tới xây dựng thương hiệu quốc gia.


Toàn cảnh hội thảo

Để chủ động đối phó với sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến ngành chăn nuôi, nhà nước cần ưu tiên đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đủ mạnh cho các cơ quan nghiên cứu chuyên sâu dự báo tác động của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; hình thành các chương trình nghiên cứu về chọn tạo giống vật nuôi có khả năng thích ứng, năng suất cao và giảm mức độ phát thải khí nhà kính; tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác để tiếp nhận và chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến phục vụ ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu trong chăn nuôi.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên