Hội thảo về việc dựng tượng Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác

Cập nhật: 17-05-2016 | 10:04:51

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa vừa tổ chức hội thảo về việc dựng tượng Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác tại Hoa viên Nghĩa trang Chánh Phú Hòa. Ngoài những văn nghệ sĩ, thầy thuốc ở Bình Dương còn có bác sĩ Dương Bá Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hà Tĩnh (quê ngoại của Đại danh y Lê Hữu Trác) tham dự.

Đại danh y Lê Hữu Trác (1720- 1791), biệt hiệu là Hải Thượng Lãn Ông nguyên quán ở phủ Thượng Hồng, Hải Dương (nay là huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). Quê mẹ ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ông có đóng góp lớn cho nền y học cổ truyền dân tộc. Ông cũng là nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng lớn của thời đại. Ông là tấm gương lớn về y đức, y đạo, y thuật là hiện thân của nhân cách lớn về lòng cương trực, chí khí thanh cao… Năm 1970, Đại danh y Lê Hữu Trác được UNESCO công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.

Góp ý cho việc dựng tượng và khắc chữ nhằm tôn vinh Đại danh y Lê Hữu Trác, thầy thuốc Lê Hưng, bác sĩ Nguyễn Văn Đức (Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) cho rằng, đây là một việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa tôn vinh và tri ân một danh y của dân tộc. Bác sĩ Dương Bá Ngọc cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ về việc làm này bởi theo ông, Hà Tĩnh đã tôn vinh, xây dựng Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác và trở thành nơi dâng hương tưởng niệm của các thế hệ thầy thuốc, nơi du lịch tâm linh ý nghĩa. Các đại biểu dự hội thảo cũng đóng góp ý kiến để việc dựng tượng được thành công. Đây sẽ là một vườn thuốc Nam, là nơi lưu truyền những lời dạy của đại danh y về nghề thầy thuốc, về việc giữ gìn sức khỏe, nhân cách tốt đẹp của con người…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên