Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh: Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:48

Là nơi tập hợp những bác sĩ (BS) trẻ, nhiệt huyết tình nguyện xông pha đến khắp mọi nơi, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là những đối tượng khó khăn trong xã hội, thời gian qua, Hội Thầy thuốc trẻ (TTT) tỉnh đã mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp đội ngũ y, BS tổ chức và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân, trở thành điểm tựa của những bệnh nhân nghèo.

 

Hội TTT tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh niên công nhân Ảnh: N.NHƯ

 Hội TTT được phát triển từ Câu lạc bộ (CLB) TTT tỉnh với 627 thành viên cùng các CLB TTT tại các bệnh viện và các huyện, thị, thành phố. Những năm qua, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Hội TTT tỉnh đã tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, tuyên truyền vận động thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, phát động phong trào nghiên cứu khoa học, tạo môi trường rèn luyện, bồi dưỡng y đức người thầy thuốc…

Trong năm 2014, thực hiện chiến dịch “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Hội TTT tỉnh đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền cho hơn 1.200 bà con nhân dân nghèo, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền thuốc và quà trên 170 triệu đồng. Cao điểm là hoạt động “Ngày hội TTT làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Theo đó, Hội LHTN tỉnh và Hội TTT đã tổ chức tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu, tư vấn các phương pháp phòng, chống dịch sởi cho hơn 120 giáo viên tiểu học, mầm non trên địa bàn; tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân địa phương và thanh niên công nhân.

 Sau hơn 5 năm thành lập, Hội TTT tỉnh đã tổ chức hơn 150 đợt khám, chữa bệnh tình nguyện cho gần 20.000 người với tổng chi phí lên trên 3 tỷ đồng. Trong năm 2014, với chủ đề Năm Thanh niên tình nguyện, hội đã đăng ký và đảm nhận dự án “Tri ân mẹ VNAH” và tham gia “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đã cùng CLB TTT các huyện, thị, thành phố thực hiện thành công chương trình “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi năm 2014”. Chương trình đã tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc các bệnh tim mạch, các bệnh chuyên ngành lão khoa cho gia đình chính sách, người cao tuổi, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 600 người cao tuổi, các cụ hưu trí; tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình. Ngoài ra, trong năm, hội đã triển khai rộng rãi dự án Tri ân mẹ VNAH” với các nội dung như nhận phụng dưỡng suốt đời 36 mẹ VNAH; thông qua phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát) khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các mẹ hàng tháng; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát để đề nghị công nhận danh hiệu mẹ VNAH cho hơn 400 mẹ; thực hiện chăm sóc chu đáo các mẹ thông qua mô hình 1 ngày “Cùng ăn - Cùng ở - Cùng làm” với các mẹ VNAH...

Đoàn kết, tập hợp lực lượng y, BS và thầy thuốc trẻ là một nhiệm vụ luôn được Hội TTT tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Hiện toàn tỉnh đã củng cố và thành lập mới 7 CLB TTT ở các huyện, thị, thành phố. Các cấp bộ hội thường xuyên tổ chức chuỗi hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trợ giúp xã hội về y tế cho cộng đồng. Để nâng cao trình độ chuyên môn, những kinh nghiệm trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Hội TTT tỉnh đã tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, các mặt công tác nâng cao tay nghề, vận dụng các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân… qua đó, đã có nhiều ý kiến hay đóng góp cho sự phát triển tổ chức hội.

BS Huỳnh Trần Dương Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội TTT tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, Hội TTT tỉnh sẽ tiếp tục đảm nhận các phần việc, công trình thanh niên trong công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ y, BS trẻ sẽ chủ động nâng cao tay nghề để đáp ứng yêu cầu công việc và phát triển tổ chức hội ngày càng phát triển”.

 N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên