Hội thi cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi: Góp phần xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại

Cập nhật: 10-04-2021 | 09:32:41

Nhằm tuyên truyền, phổ biến công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm trong công tác…, Thành đoàn, Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND - UBND TP.Thuận An đã phối hợp tổ chức hội thi CBCCVC trẻ giỏi, thân thiện năm 2021.


Thí sinh Lê Thị Trang, phường An Phú, TP.Thuận An tham gia phần thi hiến kế cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường

Sân chơi mới lạ

Mặc dù hội thi chỉ vừa kết thúc vòng sơ khảo nhưng đã nhận sự quan tâm bởi sự mới lạ trong hình thức tổ chức và ý nghĩa mà hội thi mang lại, đó là những hiến kế trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết: “Hội thi “CBCCVC trẻ giỏi, thân thiện” năm 2021 là sân chơi dành cho đoàn viên thanh niên là CBCCVC trẻ xuất sắc trong rèn luyện, công tác, có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn. Cuộc thi được tổ chức góp phần đẩy mạnh các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối CBCCVC trẻ; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các bạn giao lưu, chia sẻ những giải pháp, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ công tác. Qua đó, tiếp tục trau dồi đạo đức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần xây dựng Nhà nước kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”.

Hội thi gồm có 2 vòng với 3 phần thi. Cụ thể, vòng sơ khảo “Đăng ký online - Hiến kế cải cách TTHC” diễn ra từ ngày 1-4 đến 8-4. Theo đó, thí sinh gửi 1 đến 3 hình ảnh cá nhân hoặc tập thể đơn vị mình công tác gắn với mô hình “3 nụ cười thân thiện” và các hiến kế cải cách TTHC. Vòng chung kết có chủ đề “Bản lĩnh cán bộ trẻ” dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4, bao gồm 2 phần thi: “Trí thức cán bộ trẻ” với hình thức thi trắc nghiệm kiến thức, rung chuông vàng và “Cán bộ trẻ năng động sáng tạo” với hình thức thi trình bày quan điểm cá nhân đồng tình hay phản biện một chủ đề mà Ban giám khảo đưa ra.

Nội dung hội thi xoay quanh các kiến thức cơ bản về các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiến thức về dân tộc, lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; những kiến thức cơ bản về hành chính Nhà nước và hiểu biết về xã hội, văn hóa, các vấn đề thời sự nổi bật trong nước và quốc tế; các nghị quyết của Trung ương Đảng và của Đảng bộ tỉnh, của cấp ủy địa phương; các bộ luật...

Hiến kế cải cách TTHC

Trong tuần qua, vòng sơ khảo hội thi CBCCVC trẻ giỏi, thân thiện đã diễn ra sôi nổi trên mạng xã hội Facebook, những hình ảnh của đoàn viên thanh niên trong những khoảnh khắc thực hiện công việc thường ngày tại đơn vị, đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC hay thực hiện mô hình “3 nụ cười thân thiện”. Đặc biệt, kèm theo đó là những ý tưởng, sáng kiến, hiến kế cho công tác cải cách TTHC đã tạo được nhiều điểm nhấn và thể hiện được tâm huyết của đội ngũ CBCCVC trẻ.

Điển hình như thí sinh Vũ Lan Ngọc (Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An) tham gia bài dự thi “Hiến kế cải cách TTHC trong công tác cấp giấy chứng nhận số nhà”. Theo chị Ngọc, trước đây khi cấp giấy chứng nhận số nhà theo hình thức đơn lẻ, nhân viên Phòng Quản lý đô thị phải nhập dữ liệu trên từng văn bản giấy gây mất thời gian trong việc soạn thảo văn bản, trong khi đó quy trình làm việc chỉ có 3 ngày cho cả xã, phường và Phòng Quản lý đô thị. Từ khi áp dụng Mail Merge nhân viên bộ phận chỉ cần nhập số liệu vào danh sách, khi xuất văn bản ra sẽ tạo ra được nhiều văn bản cùng lúc giúp tiết kiệm được thời gian làm việc. Việc xây dựng công cụ này giúp nhân viên Phòng Quản lý đô thị đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận số nhà cho người dân; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận số nhà của các xã, phường nhanh chóng, đúng thời hạn. Đây thực sự là một công cụ đơn giản, hữu ích và có thể áp dụng với nhiều lĩnh vực khác nhau, cần được nhân rộng để tiết kiệm thời gian làm việc.

Còn thí sinh Nguyễn Từ Minh Toàn (Tòa án Nhân dân TP.Thuận An) đã tham gia bài dự thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ dữ liệu”. Theo đó, thực hiện ứng dụng này, đoàn viên thanh niên đóng vai trò chủ đạo trong việc nhập toàn bộ dữ liệu các vụ án đã giải quyết từ năm 1976 cho đến nay vào phần mềm Excel, lưu trữ thành từng loại án (ví dụ: File án hình sự, file án dân sự…). Trong từng file chia thành các sheet, mỗi sheet là 1 năm (ví dụ: Sheet 1 là năm 1976, sheet 2 năm 1977…). Về nội dung, mỗi năm sẽ có các thông tin cụ thể, bao gồm số, ngày thụ lý, tên đương sự/bị cáo, tội danh/quan hệ tranh chấp; số, ngày bản án/ quyết định, kết quả giải quyết. Sau khi xây dựng xong, phần mềm này sẽ hỗ trợ rất lớn trong công tác sao lục kết quả giải quyết án, góp phần vào công tác cải cách TTHC trong ngành tòa án.

Có thể thấy có nhiều sáng kiến của thí sinh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc thường ngày, như thí sinh Bùi Hoàng Trọng (phường Bình Nhâm) với ứng dụng triển khai lấy ý kiến, phản ánh từ ứng dụng Zalo; thí sinh Nghiêm Xuân Quỳnh (phường An Phú) với phần mềm “Công tác động viên - tuyển quân”; thí sinh Nguyễn Ngọc An (phường An Phú) với phần mềm công nghệ thông tin trong cập nhật và quản lý đảng viên từ phường đến khu phố. Bên cạnh đó là những sáng kiến, ý tưởng gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhân dân, đoàn viên thanh niên tại địa phương như mô hình “Ánh an ninh”, “Chợ nhân đạo”, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn bằng hình thức sinh hoạt cụm… Qua các mô hình, đề xuất giải pháp đã tạo ra nhiều sắc màu cho hội thi, giúp những ý tưởng hay trong cải cách TTHC có cơ hội được áp dụng vào thực tiễn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên