Hội thi “Chủ tịch xã, phường, thị trấn giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2017: Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở

Cập nhật: 05-12-2017 | 08:41:06

Hôm qua (4-12), tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã diễn ra hội thi “Chủ tịch xã, phường, thị trấn giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2017. Tham dự lễ khai mạc hội thi có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và 83/91 thí sinh là Chủ tịch UBND 83/91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Hội thi đã diễn ra sôi động, là cơ hội giúp cho Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn giao lưu, học hỏi, bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích trong công tác quản lý, điều hành tại cơ sở.

Ngay từ sáng sớm, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, các đội cổ động viên thuộc 9, huyện, thị, thành phố đã chuẩn bị nhiều băng rôn cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh tham gia hội thi. Điều này cho thấy sức hút và ý nghĩa thiết thực của hội thi “Chủ tịch xã, phường, thị trấn giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2017.

Các thí sinh trả lời câu hỏi phần thi “Rung chuông vàng”. Ảnh: H.VĂN

Trong quá trình diễn ra phần thi “Rung chuông vàng”, các cổ động viên đã cổ vũ nhiệt tình và sôi động giúp cho phần thi này diễn ra khá thành công. Võ Ngọc Nương, cán bộ xã Phú An, TX.Bến Cát cho hay: “Đến với hội thi, tôi không chỉ tham gia cổ vũ cho lãnh đạo các xã, phường, thị trấn mà còn được học hỏi nhiều kiến thức hay trong công tác xây dựng chính quyền cơ sở, nhất là sự hiểu biết về Hiến pháp, các Bộ luật Dân sự, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Tổ chức chính quyền địa phương...”.

Theo quan sát của chúng tôi, khán phòng tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh chật kín người. Các cổ động viên là cán bộ trẻ tại các xã, phường, thị trấn đã phát huy tinh thần hăng hái, nhiệt tình, cổ vũ cho thí sinh của địa phương mình. Nhiều cổ động viên đến đây không chỉ với tinh thần cổ vũ mà họ còn tranh thủ học tập được nhiều kiến thức bổ ích thông qua các phần thi “Rung chuông vàng”, kinh nghiệm thực tiễn thông qua phần thi xử lý tình huống và thuyết trình. Các cổ động viên đã mục sở thị được sự bình tĩnh, tự tin và bản lĩnh của các thí sinh là lãnh đạo của mình thông qua các tình huống diễn ra tại hội thi để áp dụng vào thực tiễn công việc hàng ngày tại chính quyền cơ sở.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết: “Thông qua hội thi này, chúng tôi học thêm được nhiều kiến thức trong công tác quản lý, điều hành tại địa phương. Trong phần thi “Rung chuông vàng”, hội thi đã giúp cho lãnh đạo các địa phương tìm hiểu nhiều kiến thức về pháp luật và một số lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn chính quyền cơ sở. Hội thi còn tạo điều kiện tốt cho lãnh đạo các địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở, công tác quản lý cán bộ, các vấn đề liên quan đến tiếp công dân và đời sống dân sinh”.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức hội thi cho biết, mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập 1 đội dự thi, tranh tài ở 4 phần thi gồm: Viết sáng kiến, giải pháp, đề tài khoa học; rung chuông vàng; xử lý tình huống và thuyết trình. Nội dung thi là các kiến thức, quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân và chính quyền cơ sở. Thông qua hội thi này, các thí sinh đã thể hiện được bản lĩnh của mình, trả lời các câu hỏi tự tin, xử lý tình huống hợp tình, hợp lý, thuyết trình bình tĩnh, tự tin và sáng tạo. Riêng phần thi viết sáng kiến đã xuất hiện các mô hình hay, cách làm mới tại cơ sở để tỉnh nhân rộng.

Phát biểu tại hội thi, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Cấp xã là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”. Trong thực tiễn, cấp xã là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, đưa chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, là cấp chính quyền gần dân, sát dân nhất, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, trực tiếp tuyên truyền, kiểm nghiệm sự đúng đắn, chính xác của đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các giải pháp quản lý phát triển xã hội. Nếu chính quyền cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ thì sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ của tỉnh, của cả nước.

Ông Đặng Minh Hưng đánh giá: “Hội thi “Chủ tịch xã, phường, thị trấn giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2017 đã tạo điều kiện cho Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Qua hội thi còn giúp cho Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn cập nhật, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn chính quyền cơ sở, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý và làm việc một cách sáng tạo tại cơ sở, góp phần xây dựng vững chắc hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở…

Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã xuất sắc giành giải nhất hội thi

Qua 4 phần thi viết sáng kiến, giải pháp, đề tài khoa học; rung chuông vàng; xử lý tình huống và thuyết trình, thí sinh Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã xuất sắc giành giải nhất hội thi. Thí sinh Nguyễn Văn Bình cũng là thí sinh xuất sắc nhất ở phần thi “Rung chuông vàng”. Giải nhì hội thi thuộc về thí sinh Phạm Hiệp Hùng, Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Ngoài ra, Ban tổ chức trao thêm 1 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các thí sinh dự thi.

Ở giải đồng đội, Đội TX.Tân Uyên giành giải nhất, giải nhì thuộc về Đội TX.Dĩ An, giải ba thuộc về Đội TX.Thuận An. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao thêm 5 giải phụ.  

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên