Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”: Thi đua làm theo lời Bác

Cập nhật: 09-12-2017 | 10:13:11

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi đua làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy trong thiếu niên, nhi đồng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tỉnh Bình Dương lần thứ II, năm học 2017-2018.


Các thí sinh dự thi vòng chung kết hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”.
Ảnh: N.H

Tham dự hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tỉnh Bình Dương lần thứ II, năm học 2017-2018 có 16 thí sinh là những gương mặt tiêu biểu được lựa chọn từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp huyện, thị xã, thành phố qua hơn 2 tháng phát động. Vòng sơ khảo hội thi đã thu hút sự tham gia của 16 tiết mục ở 2 bảng (bảng A dành cho khối tiểu học và bảng B dành cho khối THCS). Qua video clip dự thi kể chuyện về Bác Hồ, các câu chuyện được các thí sinh kể một cách xúc động, xoay quanh chủ đề về đạo đức và lối sống giản dị của Bác Hồ; ngợi ca về Bác; lòng yêu nước và đức tính thanh cao, giản dị, khiêm tốn, thương yêu thiếu niên, nhi đồng của Người như câu chuyện “Bác Hồ thăm vườn hoa nghìn việc tốt”, “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”, “Ai ngoan sẽ được thưởng”, “Bác Hồ đến thăm người nghèo”…

Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 3 tiết mục xuất sắc nhất tại mỗi bảng để tham gia vào vòng chung kết, trao giải. Tại vòng chung kết, các thí sinh dự thi đã thể hiện những câu chuyện kể về Bác Hồ theo hình thức kể chuyện độc thoại với nhóm minh họa hỗ trợ phù hợp với nội dung chuyện kể, thông qua câu chuyện rút ra bài học cho bản thân và liên hệ thực tế với công việc mà bản thân đã làm theo lời Bác dạy. Cùng với đó, các thí sinh bốc thăm câu hỏi trả lời nội dung xoay quanh 5 điều Bác Hồ dạy, lịch sử thân thế, cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác, các câu nói, lời dạy của Bác với thiếu niên, nhi đồng...

Bà Lê Thị Kim Út, Trưởng khoa Ngữ văn trường Đại học Thủ Dầu Một, thành viên Ban giám khảo hội thi cho biết, các tiết mục dự thi năm nay đều được chăm chút dàn dựng từ nội dung, bối cảnh đến trang phục và đội hình minh họa. Những câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được các em tự tin thể hiện, truyền tải một cách mộc mạc, chân thật và đầy tình yêu thương, gây xúc động cho người nghe.

Anh Tống Xuân Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh đánh giá: “Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” là một hoạt động được tổ chức thường niên từ cấp liên đội đến cấp tỉnh. Qua hội thi này, tôi mong rằng, mỗi câu chuyện nhỏ các em kể về tấm gương đạo đức của Bác sẽ mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc thật thiêng liêng, để từ đó mỗi người tự rút ra cho mình những bài học lớn… Qua các phần thi kể chuyện, mỗi thí sinh không chỉ mang đến hội thi đơn thuần những câu chuyện kể mà còn tự liên hệ rút ra cho mình những bài học từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những bài học từ tấm gương đạo đức của Người là những câu chuyện, tình huống cụ thể, những lời dạy thấm đậm ân tình và chứa chan tình cảm yêu thương con người…”.

Có thể thấy, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã từng bước cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh. Riêng đối với thiếu nhi, đội viên, Hội đồng Đội tỉnh đã tăng cường triển khai và hướng dẫn các em thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Đồng thời, qua việc tổ chức những hội thi thế này sẽ tạo môi trường cho các em học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 10 giải cho các tiết mục dự thi xuất sắc. Theo đó, ở khối tiểu học, giải nhất thuộc về em Võ Lê Bảo Trân (lớp 4/1, Liên đội TH Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một); khối THCS, em Lý Minh Quang (Lớp 9A3, Liên đội trường THCS Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đạt giải nhất. Ban tổ chức cũng đã trao các giải nhì, ba và khuyến khích cho các tiết mục dự thi khác.

 

NGỌC NHƯ - MINH HẰNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên