Hội thi “Giới thiệu các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm...”: Nhiều cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 06-10-2020 | 12:22:45

Công an huyện Dầu Tiếng vừa tổ chức hội thi “Giới thiệu các mô hình, câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm (PCTP) trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hội thi nhằm phát hiện và nhân rộng những cách làm hay của các mô hình để huy động sức mạnh trong công tác PCTP.


Hội thi là dịp để các đơn vị trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm hay trong xây dựng các mô hình tiên tiến

Hình thức tuyên truyền sinh động

Tham gia hội thi có 12 đội đến từ công an 12 xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng. Các đơn vị dự thi chọn 1 trong 2 hình thức thi, gồm: Thi thuyết trình hoặc thi tiểu phẩm. Nội dung xoay quanh việc giới thiệu các CLB, mô hình PCTP có hiệu quả hoặc những cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Với cách thể hiện đa dạng, phong phú trong mỗi phần thi được thể hiện bởi các diễn viên không chuyên đã đem đến cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và đông đảo nhân dân một không khí vui tươi, phấn khởi, gần gũi và làm nổi bật được các mô hình điển hình trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là việc vận dụng kiến thức pháp luật trong xử lý, hòa giải các vấn đề phát sinh trong cộng đồng khu dân cư, các khúc mắc, tranh chấp trong nhân dân, xử lý công việc hành chính và tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Bên cạnh đó, trong mỗi phần thi, các đội còn thể hiện sự tinh tế khi áp dụng phong tục tập quán, truyền thống bên cạnh kiến thức pháp luật sẵn có trong giải quyết các mâu thuẫn sao cho hợp tình, hợp lý và tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình trong khu dân cư. Trong đó, ấn tượng nhất là phần thuyết trình của đơn vị xã Thanh An về mô hình “CLB Nhà trọ xung kích xã Thanh An”.

Trên địa bàn xã có Công ty Gỗ Phú Đỉnh, Công ty Chuối U&I và 2 nông trường cao su trú đóng, thu hút trên 3.000 công nhân lao động, với 22 nhà trọ 516 phòng. Việc thành lập và đi vào hoạt động của mô hình “CLB Nhà trọ xung kích xã Thanh An” đã có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm ANTT tại đây trong việc chủ động nắm tình hình, bảo đảm ANTT trong khu nhà trọ... Từ đầu năm đến nay, CLB đã vận động trên 450 phần quà cho anh, chị em công nhân; vận động chủ nhà trọ giảm 3 tháng tiền thuê phòng trọ cho công nhân trên địa bàn trong đợt dịch bệnh Covid-19, vận động 100% các nhà trọ gắn thiết bị camera an ninh; nắm chắc và báo cáo kịp thời cho Công an xã giải tán nhiều vụ, nhiều nhóm công nhân tụ tập về khuya, gây rối trật tự công cộng, tham gia bắt 2 vụ trộm cắp, 3 đối tượng... Hoạt động của CLB đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Thanh An.

Một cách làm hay

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện, Trưởng ban Tổ chức cho biết đây là lần đầu tiên Công an huyện Dầu Tiếng Tổ chức hội thi và đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi. Không chỉ thông qua hội thi mà những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có nhiều chuyển biến mạnh, đã huy động được cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh PCTP và bài trừ các tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình PCTP đã góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

“Bên cạnh việc nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tùy vào tình hình tội phạm nổi lên từng lúc, từng địa bàn, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng nhiều kế hoạch PCTP. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở củng cố, nâng chất các tổ chức quần chúng, xây dựng và giữ vững xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tích cực trong tham gia giữ gìn ANTT, đấu tranh tố giác tội phạm. Thông qua hội thi nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa công an các xã, thị trấn. Đây cũng là dịp để các đơn vị trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm hay trong xây dựng các mô hình tiên tiến”, Thượng tá Thuận cho biết.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho từng thể loại và các giải phụ cho các đơn vị dự thi. Trong đó, giải nhất phần thi thuyết trình đã thuộc về Công an xã Thanh An; giải nhất thi tiểu phẩm thuộc về Công an xã Long Hòa; 3 giải phong cách thuộc về các đơn vị cổ vũ nhiệt tình là Công an xã Thanh An, Định An và Công an xã Long Hòa.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên