Hội thi “Hương lúa vàng”: Bảo tồn và phát huy giátrị nghệ thuật đờn ca tài tử

Cập nhật: 14-08-2018 | 10:03:27

“Hương lúa vàng” là chủ đề của hội thi Đờn ca tài tử - cải lương (ĐCTT-CL) huyện Phú Giáo lần thứ IX năm 2018. Hội thi vừa khép lại nhưng dư âm thì vẫn còn vọng mãi bởi những thí sinh luôn “cháy” hết mình với bộ môn nghệthuật ĐCTT-CL bằng tất ctình yêu vànim đam mê.

Sôi nổi hội thi

Chúng tôi có mặt tại hội thi ĐCTT-CL “Hương lúa vàng” huyện Phú Giáo lần thứ IX năm 2018. Cảm giác ấm áp, thân thương khi nghe những giọng ca mùi mẫn, ngt ngào của các thí sinh làm lòng người lắng đọng trong nhng câu vng cổ từng vang bóng mt thi như: Lan và Điệp, Hoa phượng đợi chờ, Tuyết lạnh chiều đông, Trăng thu dạ khúc… Hội thi đã diễn ra hơn 2 ngày với hơn 40 tiết mục dự thi ca các thsinh là nghệ nhân, tài tử đờn, ca đến từcác Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT-CL các xã, thị trấn trong địa bàn huyện Phú Giáo. Đây làcuộc thi do UBND huyện Phú Giáo tổ chc nhằm đẩy mnh công tác bo tồn vàphát huy giátrnghệthuật ĐCTT-CL trên địa bàn huyện. Thsinh dự thi gồm phn đn và phn ca được dàn dng cóđơn ca, song ca, ca ra bvàvng cổ 8 nhp hoc nhp 16, cóthể sdng nhng bài bn ci tiến. Thí sinh đến vi cuc thi vừa trình bày mt trích đon trong mt vở vng cổ, vừa kết hợp ca hát vi thí sinh khác. Thísinh Huỳnh Nga, CLB ĐCTT-CL xã Tân Hiệp trình bày tiết mục “Về Bnh Dương trong mùa xuân mới” cho biết: “Tôi mong rằng phần dự thi của mnh sẽ giúp mi ngưi cóđược nhng phút giây thư giãn vào cuối tun vàgóp phn đưa khán giđến gn hơn vi nghthuật ĐCTT-CL”.

 
Một tiết mục dự thi của các nghệ nhân, tài tử đờn, ca tại hi thi “Hương lúa vàng”

Ni dung hi thi ca ngợi truyn thống yêu nưc, ca ngợi quê hương Bnh Dương giàu đẹp, nghĩa tnh cùng những thành tu xây dựng nông thôn mới dưi slãnh đo của Đng. Nghệ nhân ưu tú Thu Hồng, Trưởng Ban giám khảo hội thi nhận xét: “Hội thi “Hương lúa vàng” huyện Phú Giáo lần thứ IX năm 2018 din ra trong không gian m cúng, gn gũi vàbình d. Các tiết mc dự thi được đu tư vàcóschuẩn bkháchu đáo, các thành viên trong CLB đu rt hăng hái vànhit tình tham gia biểu din, đem li li ca tiếng hát ngt ngào qua nhng khúc dân ca, trtình… Nhng câu chuyn vtình yêu, quê hương, đt nưc được tái hin qua ging hát của các thsinh đãthu hút đông đo khán giảlà người dân trong huyện đến xem”. Hơn hết, hi thi còn làdp để các nghnhân trong huyện Phú Giáo códp giao lưu, trao đổi kinh nghim, phát hin nhng nhân tố mi để nâng cao cht lượng, góp phn phát triển snghip văn hóa nghthuật của địa phương vàphc vđi sống tinh thn của nhân dân.

Phát triển đờn ca tài tử

Tuy không phi làcái nôi của ĐCTT-CL nhưng Bình Dương nói chung, huyện Phú Giáo nói riêng được đánh giálàđịa phương cóphong trào ĐCTT, phát triển nhsự đam mê ca các tài tử lưu truyền cho các thếh. Hiện nay cónhiu loi hình vui chơi gii trí, nhưng phong trào ĐCTT-CL vn được lưu truyn, góp mt trong các buổi sinh hot cộng đồng dân cư. Đằng sau li ca, tiếng hát ngt ngào của các thí sinh làcâu chuyn vui buồn của những nghệ nhân tài tử đờn, tài tử ca tâm huyết vi bmôn nghthuật này. Thsinh Phương Đông, CLB ĐCTT-CL xã An Linh, cho biết: “Từnhỏ tôi được nghe cha mẹ ca hát nên lớn lên hát theo rồi tự mnh học nhịp. Tôi được các anh chị giới thiệu tham gia CLB ĐCTT-CL trong xã, người đàn, người hát hòa quyện, gắn bó với nhau. Nhiều lúc không có thời gian tham gia sinh hoạt CLB nhưng bằng tnh yêu, sự đam mê đã thôi thúc tôi cố gng, cháy hết mình vi bộ môn nghệ thuật ĐCTT-CL”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thế Huy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thểthao huyện Phú Giáo, cho biết: “Hội thi ĐCTT-CL “Hương lúa vàng” huyện Phú Giáo lần thứ IX năm 2018 không chỉ tạo điều kiện cho người dân trong huyện cósân chơi gii trí lành mnh mà còn góp phn đẩy mnh các hot đng phong trào văn hóa - văn ngh. Đặc biệt, hội thi còn làhot đng ý nghĩa, giúp gigìn vàtiếp tc phát huy loi hình nghthuật ĐCTT, góp phn bo tồn các giátrvăn hóa Vit Nam tiên tiến, đậm đàbn sc dân tc, đúng như tinh thần ca Nghquyết Trung ương 9 (khóa XI) “Vxây dng vàphát triển văn hóa, con ngưi Vit Nam đáp ng yêu cu phát triển bn vng đt nưc” vàNghquyết số 23-NQ/TW của BChính tr“Vtiếp tc xây dng vàphát triển văn hc, nghthuật trong thi kmi”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên