Hội thi khoa học kỹ thuật: Sân chơi trí tuệ dành cho học sinh

Cập nhật: 29-12-2016 | 06:38:22

Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức Hội thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2016-2017. Đây là cơ hội để HS thực hành nghiên cứu khoa học trong độ tuổi và cấp học của mình, đồng thời giúp các em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau học tập tốt hơn.

Tham quan khu trưng bày 118 đề tài của HS THCS, THPT mới thấy hết niềm đam mê sáng tạo của HS ở các trường học trong tỉnh. Tiêu chí của cuộc thi là chọn ra những sản phẩm thể hiện ý tưởng mới, có tính sáng tạo, độc đáo và nguyên tắc làm việc khoa học thực sự của HS. Do đó, năm nay các em có sự đầu tư cho dự án tốt hơn. Các poster được trình bày tốt và trưng bày đẹp mắt. Các em đã thể hiện tốt sự hiểu biết tường tận đề tài nghiên cứu của mình qua cách trả lời câu hỏi của giám khảo một cách lưu loát. Điều đó cho thấy, chất lượng các đề tài nghiên cứu thể hiện qua các cuộc thi cấp cơ sở đã có bước phát triển rõ rệt.

Đề tài “Bàn học tiện dụng” của 2 em Lê Bá Đông và Hoàng Thị Kim Yến đoạt giải nhất hội thi. Ảnh: A.SÁNG

Tại hội thi năm nay, chúng tôi đã gặp lại những gương mặt quen thuộc, các em đã tham gia hội thi KHKT các năm trước. Điều đó chứng tỏ nghiên cứu khoa học đối với các em là niềm đam mê. Tiêu biểu là em Nguyễn Thành Đạt, HS lớp 11 chuyên toán trường THPT chuyên Hùng Vương. Năm 2014, em đã đoạt giải nhì cuộc thi cấp tỉnh và đoạt giải đặc biệt cấp quốc gia. Năm nay, với đề tài “Phần mềm giúp học tốt tiếng Anh lớp 11 trên nền tảng Android OS”, em đã đoạt được giải nhì. Đạt tâm sự, hiện nay tiếng Anh được coi là ngôn ngữ quốc tế số một trên thế giới. Ở Việt Nam, tiếng Anh cũng đã chiếm được vị trí quan trọng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau đều rất cần những người có trình độ tiếng Anh. Em đã đặt ra giả thuyết, nếu HS có thể rèn các kỹ năng tiếng Anh trên thiết bị di động thì sẽ góp phần giúp các bạn giảm được phần nào áp lực khi học tiếng Anh lớp 11, tạo được cảm giác hứng thú học tập. Theo kết quả nghiên cứu của em, phần mềm cho phép người dùng xem từ vựng của chương trình 11, xem nội dung ngữ pháp của chương trình 11, nghe cách phát âm của người bản xứ, khả năng tương tác giữa người dùng và ứng dụng, nhận diện giọng nói để thử cách phát âm… Khi nghiên cứu viết phần mềm này đã giúp em bước đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình. Hy vọng trong tương lai, em có thể tạo ra được nhiều sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ cho đời sống con người trong xã hội hiện đại.

Theo thời gian, chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn đã được rút ngắn, nhiều HS ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã thể hiện được năng lực học tập. Minh chứng cụ thể là các em đã thể hiện được sự sáng tạo và đã chinh phục được ban giám khảo ở hội thi KHKT năm nay. Cụ thể, đề tài “Bàn học tiện dụng” của 2 em Lê Bá Đông và Hoàng Thị Kim Yến, HS trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên) đã xuất sắc giành được giải nhất. Thoạt nhìn, chiếc bàn tưởng chừng đơn giản nhưng rất tiện dụng. Các em cho biết, hiện nay khối lượng kiến thức của HS ở các cấp học ngày càng nhiều, việc học của các em có sự hỗ trợ không nhỏ của bàn học hàng ngày trên lớp và ở nhà. Chiếc bàn học không phù hợp với vóc dáng sẽ gây ra những bệnh tật như: Cận thị, cong vẹo cột sống. Các em đã nghĩ ra chiếc bàn học có thể điều chỉnh độ cao phù hợp với từng HS, giảm được không gian, ngoài ra còn có thể tích hợp học được nhiều môn học như: Rèn luyện khả năng tiếng Anh thường xuyên, tạo hứng thú, yêu thích cho HS đối với môn lịch sử và địa lý, có thể giải trí trong thời gian trống. Điều thú vị là các em còn thiết kế chiếc phao, giúp cho chiếc bàn nổi trên mặt nước, tránh được thiệt hại nếu xảy ra lũ lụt.

“Hội thi KHKT có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường; góp phần hình thành cho HS tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế cuộc sống. Qua hội thi góp phần tích cực đổi mới giáo dục phổ thông, định hướng phát triển năng lực của HS theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; giúp cho các em nhận thức khoa học công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển của tỉnh nhà”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X