Hội thi Nam - Nữ dân quân tự vệ thanh lịch, duyên dáng: Tạo sân chơi lành mạnh cho lực lượng dân quân tự vệ

Cập nhật: 18-03-2015 | 08:54:30

Với tinh thần thi đua sôi nổi, hội thi Nam- Nữ dân quân tự vệ (DQTV) thanh lịch, duyên dáng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh năm 2015 vừa diễn ra thực sự là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV và toàn LLVT tỉnh gặp gỡ trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao công tác tuyên truyền, hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT trong tỉnh.

Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, tuy thời gian chuẩn bị cho hội thi khá ngắn, nhưng được sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố, đặc biệt là tinh thần làm việc trách nhiệm của Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký, tinh thần tranh đua nhiệt tình, sôi nổi của 36 thí sinh nam, nữ DQTV đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố thuộc LLVT tỉnh đã góp phần tạo nên thành công của hội thi lần này. Đây cũng là cơ sở để Ban tổ chức tuyển chọn ra đôi nam, nữ DQTV thanh lịch, duyên dáng tiêu biểu nhất để tham dự hội thi cấp Quân khu tổ chức vào cuối tháng 3 này nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng DQTV Việt Nam (28-3), hướng tới chào mừng 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015) và đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao các giải thưởng cho tập thể DQTV đoạt giải cao tại hội thi. Ảnh: THANH LIÊM

Theo Ban tổ chức, hội thi gồm các phần thi nhận thức về truyền thống của Đảng, Quân đội, LLVT Quân khu, LLVT tỉnh, lực lượng DQTV, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chức trách, nhiệm vụ của người chiến sĩ DQTV. Bên cạnh đó là phần thi năng khiếu với các nội dung như đàn, ca, múa hát, ngâm thơ, hài kịch, xiếc, ảo thuật. Phần thi thanh lịch bao gồm thi trang phục DQTV, trang phục Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trang phục áo dài truyền thống nhằm thể hiện được đặc trưng, nét văn hóa, thanh lịch của người chiến sĩ DQTV, khẳng định những kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thể hiện khả năng diễn xuất thông qua những tiết mục văn nghệ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nói chung và lực lượng DQTV nói riêng.

Tại hội thi, các thí sinh đã mang đến nhiều tiết mục phong phú, hấp dẫn, qua đó khẳng định được bản thân. Hầu hết, các thí sinh đã thực hiện phần thi theo đúng nội dung đã đăng ký, đúng quy chế của Ban tổ chức. Các nội dung thi được dàn dựng khéo léo, sự sáng tạo, thể hiện tài năng của thí sinh, để lại ấn tượng tốt cho người xem. Đặc biệt, trong phần thi trang phục áo dài, các thí sinh đã có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ, làm cho hội thi có sự đa dạng, phong phú về màu sắc. Các trang phục sử dụng cho các tiết mục thi năng khiếu phù hợp, truyền tải được nội dung. Nhiều tiết mục sử dụng quân phục đã thể hiện được vẻ đẹp của người chiến sĩ DQTV, đó là sự trang nghiêm, thống nhất.

Các tiết mục tham gia được Ban giám khảo đánh giá cao, tiêu biểu như phần thi của đôi nam, nữ dân quân Ban CHQS huyện Bàu Bàng, đôi nam, nữ dân quân Ban CHQS TX.Tân Uyên. Các cá nhân có phần thi tốt là Trần Quốc Duy, Phạm Thị Thu Hiền (dân quân Ban CHQS huyện Bàu Bàng), Trang Anh Tấn (tự vệ Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một), Nguyễn Thị Như Thu (tự vệ Ban CHQS TX.Bến Cát)…

Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, trong hội thi vẫn còn một số đội, một số thí sinh có sự chuẩn bị chưa tốt như trang phục chưa thống nhất, có thí sinh tham dự còn mang tính hình thức; công tác chuẩn bị chưa kỹ dẫn tới kết quả không cao... Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót để thời gian tới tham gia hội thi tốt hơn.

Mặc dù còn bộc lộ một số hạn chế nhưng phải khẳng định rằng, hội thi Nam, Nữ DQTV thanh lịch, duyên dáng trong LLVT tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh của những nam DQTV thanh lịch, nữ DQTV duyên dáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và là những người đa năng, thể hiện nét đặc trưng văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Họ cũng thật sự là những chiến sĩ văn hóa đang thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Hy vọng, qua hội thi lần này, các đơn vị và cá nhân sẽ rút ra được những kinh nghiệm hay, bổ sung thêm vào các hoạt động tuyên truyền, hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm nâng cao kiến thức tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV trong thời gian tới.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 6 giải nhất, nhì, ba cho các đôi nam, nữ DQTV. Trong khối dân quân, giải nhất thuộc về đôi nam nữ dân quân Bàu Bàng, giải nhì được trao cho đôi nam nữ dân quân TX.Bến Cát, đoạt giải ba là đôi nam nữ dân quân TX.Thuận An. Đối với khối tự vệ, giải nhất thuộc về đôi nam nữ tự vệ TX.Tân Uyên, đoạt giải nhì là đôi nam nữ tự vệ TX.Bến Cát và giải ba được trao cho đôi nam nữ tự vệ TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải cá nhân và 4 giải năng khiếu cho các thí sinh; tuyển chọn 8 nam nữ DQTV tiêu biểu xuất sắc đề nghị Quân khu tuyên dương trong lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống DQTV và tham gia thi cấp Quân khu.

 

THANH LIÊM – HOÀN SỬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên