Hội thi thiết bị đào tạo tự làm: Khơi dậy sức sáng tạo giáo viên dạy nghề

Cập nhật: 20-05-2019 | 08:26:02

 Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh năm 2019 vừa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức quy tụ nhiều mô hình, thiết bị chất lượng, có tính ứng dụng cao trong đời sống, giảng dạy. Hội thi đã khơi dậy sức sáng tạo giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong việc tự làm thiết bị dạy nghề.

 Giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An thuyết trình mô hình “Cân bơm cao áp” tại hội thi

Giáo viên có thêm kinh nghiệm

Đã trở thành thông lệ, 3 năm một lần, hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh lại được tổ chức, quy tụ những sáng kiến, thiết bị dạy nghề hữu ích trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu của các cơ sở GDNN trên toàn tỉnh. Năm nay, hội thi có 35 thiết bị dự thi của 12 đơn vị là các cơ sở GDNN trong tỉnh. Điểm mới của hội thi lần này là có sự tham gia lần đầu tiên của 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và trường Trung cấp Văn hóa - Mỹ thuật tỉnh.

Là đơn vị dạy nghề “trẻ tuổi” vừa được xác nhập, 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Quản trị Công nghiệp Bình Dương, Trung tâm GDNN-GDTX TX.Dĩ An, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Giáo đã mạnh dạn đăng ký tham gia sân chơi hữu ích này. Thầy Trần Thanh Hoàng, giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Đây là cơ hội lớn để những giáo viên dạy nghề được trau dồi, cọ xát, học hỏi nhau. Dạy nghề khác với dạy văn hóa ở chỗ nếu cho học viên thực tập càng nhiều càng mau tiếp thu, ghi nhớ. Do đó, ngoài truyền đạt lý thuyết từ sách vở phải có các thiết bị dạy nghề. Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đã nỗ lực sáng tạo để có những thiết bị dạy học cho học viên. Thiết bị đó cũng đã được đưa đến hội thi với tên gọi “Mô hình mạch chống trộm”.

Đối với trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, đây là lần đầu tham gia hội thi với 7 thiết bị ở các nhóm nghề văn hóa - mỹ thuật và nhóm nghề điện tử - cơ điện tử. Cô Lê Thị Ngọc Trinh, Trưởng phòng đào tạo nhà trường tâm sự, tham gia hội thi lần này, các thầy cô đã nỗ lực để tạo ra những thiết bị dự thi. Ban đầu chưa rõ yêu cầu về mô hình, thiết bị dự thi nên giáo viên còn nhiều lúng túng. Trường được Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn; sau đó, trường chọn những cái đặc trưng của trường so tài cùng với các đơn vị. Qua hội thi lần này, giáo viên trong trường có thêm kinh nghiệm để khẳng định mình trong những hội thi sau.

Hội thi năm nay có không ít giáo viên lần đầu được “thử sức” khi thuyết trình mô hình mà mình đã nghiên cứu, sáng tạo ra. Không ít lo lắng, hồi hộp, thế nhưng những “người đưa đò” cũng đã hoàn thành tốt các phần thi của mình để gặt hái thành tích cho trường.

Thiết bị dự thi tập trung nhiều nghề trọng điểm

Theo ghi nhận của chúng tôi, các thiết bị dự thi năm nay tập trung nhiều nhất ở các nhóm nghề: Điện, cơ khí, điện tử - cơ điện tử. Đây là những nghề được Bộ LĐ-TB&XH chọn đầu tư xây dựng nghề trọng điểm ở các cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế. Từ đó cho thấy, sự nỗ lực của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh trong đầu tư, cải tiến thiết bị đào tạo phục vụ cho công tác dạy và học các nghề trọng điểm.

Tuy nhiên, các thiết bị dự thi đều rơi vào các trường trung cấp, cao đẳng nghề, còn tại các trung tâm GDNN-GDTX vẫn còn hạn chế. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, yêu cầu các cơ sở GDNN nói chung, các trung tâm GDNN-GDTX cần quan tâm hơn nữa để đầu tư thêm kinh phí chế tạo, mua sắm nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhằm nâng cao chất lượng hội thi. Các thiết bị đào tạo tự làm góp phần tiết kiệm khoản kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học trong nhà trường; đồng thời phù hợp với thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Đây chính là động lực cho đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo, tính chủ động trong giảng dạy, học tập.

Kết thúc hội thi, Ban Giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng, tính khoa học kỹ thuật và tính sư phạm. Ban Giám khảo đã lựa chọn, trao giải cho 5 giải tập thể và 25 giải cho các tác giải/nhóm tác giả có thiết bị đạt thành tích xuất sắc; đồng thời lựa chọn các thiết bị tham gia hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 16-8 tới.

 Giải tập thể, nhất trường Cao đẳng nghề (CĐN) Việt Nam - Singapore, nhì CĐN Công nghệ cao Đồng An, ba Trung cấp Văn hóa - Mỹ thuật Bình Dương; khuyến khích dành cho 2 tập thể trường CĐN Công nghệ Nông lâm Nam bộ và trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương. Giải cá nhân, nhất ở nhóm nghề điện thuộc về thiết bị “Bản thực hành thiết bị tòa nhà thông minh” của trường CĐN Việt Nam - Singapore; nhóm nghề cơ khí nhất là thiết bị “Mô hình máy phay CNC” của trường CĐN Việt Nam - Singapore; “Mô hình thực tập ứng dụng cảm biến” của trường CĐN Công nghệ cao Đồng An đạt giải nhất nhóm nghề điện tử - cơ điện tử; nhóm nghề văn hóa - mỹ thuật, giải nhất mô hình “Hướng dẫn thực hiện chạm lọng” của trường Trung cấp Văn hóa - Mỹ thuật Bình Dương; nhóm nghề nông nghiệp và nghề khác là mô hình “Công nghệ thủy canh” của trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương.

 THIÊN LÝ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X