Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su năm 2014: Cơ hội quảng bá ngành cao su Việt Nam

Cập nhật: 16-12-2014 | 08:12:21

Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su Việt Nam năm 2014 được tổ chức vừa qua tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (Bình Dương) có 32 đoàn đăng ký thi đồng đội, 6 đoàn đăng ký thi cá nhân với 211 thí sinh tham gia. Đây là những thợ giỏi xuất sắc tiêu biểu đứng đầu hội thi thợ giỏi ở các công ty cao su đại diện cho 110.000 công nhân khai thác trong toàn ngành.

Thí sinh đang thi cạo mủ tại hội thi. Ảnh: X.THI

Bên cạnh đoàn thí sinh của Công ty Cổ phần Cao su Việt Lào lần thứ hai tham gia tranh tài, hội thi lần này còn có thêm 3 đoàn thí sinh người Lào và Campuchia đến từ Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào, Công ty Cổ phần Quasa - Geruco, Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên - Kampong Thom.

Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su đã trở thành ngày hội truyền thống của ngành cao su Việt Nam. Định kỳ 2 năm/lần, hội thi là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của đội ngũ công nhân khai thác mủ cao su, tạo điều kiện cho các đoàn thí sinh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trước khi bước vào mùa thu hoạch mủ hàng năm. Đến nay hội thi không chỉ gói gọn trong phạm vi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mà đã mở rộng ra các đơn vị cao su thuộc nhiều thành phần khác trong nước và cả nước ngoài.

Tham gia hội thi các thí sinh trải qua hai phần thi trắc nghiệm và thực hành. Ở phần thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh phải trả lời 40 câu hỏi trong thời gian 20 phút. Các câu hỏi có nội dung kiểm tra lý thuyết về kỹ thuật cạo mủ và chăm sóc cây cao su, Luật Lao động… Trong phần thi thực hành, thí sinh phải thực hành cạo 80 cây cao su với thời gian 11 phút. Phần thi thực hành cạo mủ năm nay được ban tổ chức chọn Nông trường Cao su Tân Hưng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa làm trường thi.

Ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Trưởng ban chỉ đạo hội thi nêu rõ, ngoài sự tham gia của những đội thi đại diện cho các tỉnh, thành trong cả nước, hội thi lần này có 4 đội đến từ nước ngoài là Lào và Campuchia. Đây là cơ hội quảng bá ngành cao su Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Riêng Bình Dương đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho hội thi lần này. Trong thời gian tới VRG sẽ tiếp tục đầu tư vào Bình Dương theo chiều sâu như: phát triển công nghiệp cao su theo chiều sâu; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp, khu dân cư trên diện tích đất cao su…

Theo lãnh đạo VRG, mặc dù có nhiều nước trồng cao su nhưng hiện nay hầu như chỉ có Việt Nam tổ chức một hội thi thu hoạch mủ mang tính chất quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hóa đặc trưng của ngành cao su Việt Nam. Về lâu dài, có thể xem xét mời các quốc gia có trồng cao su cử quan sát viên đến tham gia hội thi để chúng ta có cơ hội giới thiệu, quảng bá hội thi ra bạn bè quốc tế.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, ngành nông nghiệp đang triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu của ngành theo hướng tăng giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong phần tái cơ cấu trong các ngành cụ thể của đề án thì cao su được xếp vào nhóm cây có lợi thế cạnh tranh và còn dư địa tăng giá trị hơn nữa. Bởi thế những hoạt động hướng về sự phát triển, quảng bá cây cao su Việt Nam là rất quan trọng và cần được chú ý quan tâm.

Hội thi lần này đã trở thành một ngày hội lớn của toàn ngành cao su Việt Nam, là ngày vui sum họp của những kiện tướng khai thác mủ, đồng thời là dip để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của công nhân khác thác mủ của toàn ngành cũng như các nước bạn…

Đơn vị cao su Chư Păh giành giải nhất tập thể và cá nhân

Sáng qua (15-12), tại khách sạn The Mira (TP.Thủ Dầu Một) đã diễn ra lễ tổng kết, trao giải Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su Việt Nam năm 2014. Tham dự buổi lễ có Tiến sĩ Abdul Aziz S.A.Kadit, Tổng Thư ký Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển cao su quốc tế; ông Trần Thanh Khê, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Theo Ban tổ chức hội thi, cơ cấu giải thưởng gồm 12 giải đồng đội, 20 giải cá nhân và nhiều giải phụ khác. Tổng giá trị giải thưởng khoảng 700 triệu đồng. Kết quả, đơn vị Cao su (CS) Chư Păh giành giải nhất tập thể (giá trị giải thưởng 75 triệu đồng) và cá nhân (giá trị giải thưởng 45 triệu đồng). Hai giải nhì tập thể thuộc về CS Phú Riềng và CS Phước Hòa. Ba đơn vị đồng hạng giải ba là CS Dầu Tiếng, CS EaHleo và CS Chư Prông. Thí sinh Trần Văn Dương, đơn vị CS Chư Păh giành giải nhất cá nhân; giải nhì thuộc về Mai Văn Phiên, CS Phước Hòa và Nguyễn Thị Xuyến, CS Chu Prông. Ban tổ chức còn trao giải xe hoa có thiết kế đẹp, ý nghĩa cho đoàn xe của CS Phước Hòa cùng nhiều giải thưởng khác.

Q.NHIÊN - X.THI

QUỲNH NHIÊN - XUÂN THI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên