Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn thực phẩm lần III năm 2018: Nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp

Cập nhật: 15-06-2018 | 09:34:17

Tại Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) lần III năm 2018 được tổ chức mới đây, các đội thi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm vệ sinh ATTP khi hoạt động kinh doanh trên địa bàn…


Phần thi truyền thông tin cho đồng đội luôn sôi nổi, hấp dẫn các thí sinh và khán giả

Nếu hội thi năm 2017 đối tượng dự thi là cán bộ làm công tác quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thì năm nay đối tượng là các cơ sở, công ty kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong tỉnh. Bà Lưu Đình Ngọc Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Phó trưởng ban Tổ chức hội thi cho biết: “Cũng như mọi năm, hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong công tác bảo đảm ATTP. Hội thi còn là cơ hội để các thí sinh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động thực thi pháp luật về ATTP. Hội thi năm nay các cơ sở, đơn vị dự thi đều chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng trước khi tham gia”.

Nội dung hội thi năm nay tập trung xoay quanh các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh ATTP, mối nguy ATTP, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và chuỗi thực phẩm an toàn. 9 đội thi là các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh cử 4 thí sinh lần lượt tham gia các vòng thi gồm: Trắc nghiệm, truyền thông tin và xử lý tình huống. Các vòng thi đều đem lại sự hào hứng, sôi nổi và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phía các thí sinh dự thi. Những câu hỏi, tình huống đặt ra đều liên quan sát sườn đến các vấn đề nóng về vệ sinh ATTP cũng như việc chấp hành của các doanh nghiệp với các quy định về đảm bảo ATTP.

Tại mỗi phần thi, các thí sinh đều thể hiện sự nghiêm túc trong việc đầu tư, nắm bắt những kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Nếu phần thi trắc nghiệm với những câu hỏi mang nội dung tổng hợp về kiến thức pháp luật ATTP thì phần thi truyền thông tin cho đồng đội lại tạo không khí vui nhộn, sôi nổi khi các thành viên đội lần lượt diễn đạt các “từ khóa” cho đồng đội mình một cách hết sức vất vả và hài hước.

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đến từ Công ty Cổ phần thực phẩm Nhật Việt chia sẻ: “Lần đầu tham gia hội thi, chúng tôi rất hồi hộp. Mấy ngày liền tôi và đồng đội tìm hiểu pháp luật về vệ sinh ATTP thông qua các tài liệu trên mạng. Được đại diện doanh nghiệp đi thi, tôi thấy vinh dự nên phải chuẩn bị kiến thức thật tốt cho từng vòng thi. Qua hội thi, tôi đã học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong lĩnh vực vệ sinh ATTP”.

Bạn Huỳnh Thanh Trúc, phụ trách bộ phận QAQC, Chi nhánh Công ty TNI King Coffee, Nam Tân Uyên chuyên sản xuất về cà phê hòa tan, rang xay cho biết thời gian qua, báo chí thông tin nhiều về vụ án cà phê trộn pin khiến người tiêu dùng hoang mang. Phía Công ty TNI càng quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh ATTP trong các khâu chế biến để làm sao sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm 100% về chất lượng, giá cả cũng phải hợp lý để phù hợp với người tiêu dùng. “Tại công ty chúng tôi, bộ phận quản lý phải có trình độ đại học trở lên, đúng chuyên ngành, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong quản lý về chất lượng vệ sinh ATTP. Về nhân viên, phải được đào tạo kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, được đào tạo các chứng chỉ về GMP, ISO, HACCP… cũng như luôn có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật ATTP. Thông qua việc tìm hiểu tài liệu, học tập, trao đổi kiến thức phục vụ cho hội thi, các thí sinh sẽ được cập nhật thêm nhiều kiến thức phục vụ cho công việc chuyên môn của mình cũng như qua hội thi này, chúng tôi có thêm sân chơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh giữa các doanh nghiệp”, bạn Huỳnh Thanh Trúc cho biết thêm.

Sau 3 phần thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất cho đội đến từ Công ty TNHH TMDV Xuân Hồng, chi nhánh Bình Dương; giải nhì thuộc về đội Công ty Cổ phần thực phẩm Nhất Việt. Đội thi đến từ Công ty TNHH 3F Việt giành giải ba.

“Thực hiện kế hoạch số 1081/KH-UBND ngày 19-3-2018 của UBND tỉnh về việc kế hoạch hành động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản, Sở NN&PTNT tổ chức hội thi này với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây cũng là dịp để các cơ sở, công ty sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong địa bàn tỉnh có điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong hoạt động thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

Sau hội thi này, tôi mong rằng các đơn vị trong ngành, các cơ sở, công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghiên cứu Luật An toàn vệ sinh thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định về tổ chức thực hiện, kiểm tra chấp hành các quy chuẩn kỹ thuật,… để từ đó thực hiện một cách hiệu quả trong việc thực thi pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

(Ông Lê Cảnh Dần, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT)

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên