Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI , năm 2015: Khuyến khích niềm đam mê công nghệ thông tin

Cập nhật: 31-07-2015 | 08:31:35

Sáng nay (31-7), hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI do Tỉnh đoàn Bình Dương đăng cai tổ chức chính thức khai mạc. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hội thi năm nay có 249 thí sinh của 49 tỉnh, thành về tham dự với 100 sản phẩm dự thi.

 

Các thí sinh tham dự hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương năm 2014. Ảnh: T.LÊ

  - Được biết, hội thi Tin học trẻ toàn quốc được tổ chức từ năm 1995 và duy trì cho tới nay. Anh có thể cho biết mục đích và ý nghĩa của hội thi là gì?

Theo báo cáo của các đơn vị, năm nay số lượng thí sinh dự thi ở nhiều hội thi cấp tỉnh, thành tăng hơn các năm trước, như Cà Mau (243 thí sinh), Đà Nẵng (568 thí sinh), Thừa Thiên - Huế (351 thí sinh), Bình Thuận (268 thí sinh), Nghệ An (210 thí sinh), Kiên Giang (167 thí sinh), Vĩnh Long (267 thí sinh). Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 21, năm 2015 diễn ra trong ngày 31-7 tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày mai (1-8) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

- Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là hội thi có truyền thống lâu nhất và quy mô lớn nhất về công nghệ thông tin (CNTT) dành cho học sinh phổ thông do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là một hoạt động nhằm khuyến khích niềm đam mê CNTT và tạo phong trào học tập tin học rộng rãi trong thanh thiếu nhi, phát hiện các năng khiếu tin học trẻ, tạo điều kiện bồi dưỡng và góp phần phát triển nguồn nhân lực CNTT cho đất nước cũng như đề xuất với Đảng và Nhà nước có những giải pháp, chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực CNTT nước nhà.

- Hội thi năm nay sẽ bao gồm các nội dung gì và đâu là những điểm mới so với những năm trước, thưa anh?

- Theo Ban tổ chức, năm nay có 249 thí sinh xuất sắc của 49 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Đây là số lượng thí sinh cao nhất trong 21 lần tổ chức. Các em đã vượt qua hàng trăm ngàn thí sinh dự thi cấp tỉnh để về tham dự hội thi toàn quốc. Tại hội thi toàn quốc, các thí sinh sẽ tranh tài ở 5 bảng thi, trong đó bảng A - thi cá nhân cấp tiểu học; bảng B - thi cá nhân cấp THCS; bảng C - thi cá nhân cấp THPT; bảng D - Thi phần mềm sáng tạo (D2 dành cho học sinh THCS, D3 dành cho học sinh THPT); bảng E - thi lập trình phần cứng (E2 dành cho học sinh THCS; E3 dành cho học sinh THPT). Đáng chú ý là tại hội thi năm nay đã xuất hiện nhiều sản phẩm chất lượng tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao, một số sản phẩm có thể ứng dụng được trong thực tiễn.

- Vinh dự trở thành đơn vị đăng cai, anh có thể cho biết, công tác tổ chức hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2015 đã được Tỉnh đoàn Bình Dương chuẩn bị như thế nào?

Trong số các sản phẩm tại hội thi năm nay, các thí sinh đã mang đến nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao. Trong đó, nổi bật là sản phẩm “Hệ thống báo cháy tự động qua internet” của em Lê Ngô Duy Phong, học sinh lớp 12, trường THPT Phú Bài (TP.Huế). Sản phẩm hoạt động theo mô hình 2 lớp. Lớp 1, hệ thống sẽ tự động kiểm tra liên tục xem có rò rỉ khí gas hay không. Nếu phát hiện nồng độ khí gas vượt qua ngưỡng cho phép, hệ thống sẽ báo động bằng còi và tự khởi động quạt thông gió để đưa khí gas ra môi trường bên ngoài. Ở lớp 2, khi phát hiện có khói và cháy, hệ thống sẽ tự động gửi tín hiệu đến Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC). Sản phẩm còn được sáng tạo khá ưu việt và linh động, trong điều kiện không có kết nối internet, hệ thống báo cháy sẽ tự động gửi tin nhắn báo cháy đến Phòng Cảnh sát PCCC tên mã số thiết bị và định vị vị trí nơi xảy ra cháy.

D.TRINH

- Là đơn vị đăng cai, Tỉnh đoàn Bình Dương đã chủ động và được Trung ương Đoàn tín nhiệm giao đảm nhận thêm nhiều nội dung mới để mang lại sự thành công cho hội thi. Trong công tác tổ chức thi, Tỉnh đoàn đã liên hệ với trường Đại học Thủ Dầu Một đểhỗ trợcơ sởvật chất, phương tiện máy móc bảo đảm yêu cầu tổ chức hội thi; chủ động xây dựng và điều hành các chương trình khai mạc, bếmạc, trao giải quy mô và ý nghĩa. Trong công tác an ninh, Tỉnh đoàn đã liên hệ và phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho thí sinh, đại biểu, bảo mật đề thi chặt chẽ. Tỉnh đoàn cũng chủ động liên hệ các nhà tài trợtrong tỉnh để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ thí sinh trong việc ăn ở, lưu trú, quà lưu niệm và tham quan...

Để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và phụ huynh, Tỉnh đoàn đã tổ chức và huấn luyện lực lượng tình nguyện viên thường trực và luôn theo sát các đoàn thí sinh các tỉnh để hỗ trợ và đáp ứng những nhu cầu của các đoàn, in ấn các sổ tay hướng dẫn về hội thi và về Bình Dương cho các thí sinh. Tất cảcông tác chuẩn bị đã sẵn sàng tổc hức thành công hội thi và hứa hẹn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp về đất vàngười Bình Dương năng động, trách nhiệm và nghĩa tình đối với thí sinh và đại biểu từ khắp mọi miền đất nước.

THANH LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X