Hội trại truyền thống học sinh: Ý nghĩa, thiết thực

Cập nhật: 08-01-2019 | 09:08:30

 Trong 2 ngày 5 và 6-1, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội trại truyền thống học sinh tỉnh Bình Dương lần thứ VII năm 2019. Hội trại năm nay có chủ đề: “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo, xung kích, sẵn sàng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hội trại nhằm bồi dưỡng và phát triển các giá trị văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh qua các hoạt động của hội trại.

Hội trại lần VII, năm 2019 được tổ chức tại trường THPT Bến Cát, có 38 đơn vị tham gia, gồm các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Dương và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị. Hội trại diễn ra nhiều hoạt động, như thi đấu: Lều trại, chạy xe đạp chậm đôi, trò chơi liên hoàn, thi hành quân nấu cơm, thi thời trang các dân tộc Việt Nam, thi morse và mật thư. Ngoài ra, các em còn tham gia liên hoan ẩm thực, giao lưu văn nghệ. Với việc đa dạng các hoạt động như nêu trên, đã tạo cho học sinh (HS) THPT có được sân chơi lành mạnh, vui tươi, bổ ích; các em thêm đoàn kết, gắn bó nhau và cùng giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đồng thời đây còn là dịp để HS được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

Với các trại sinh, các em cũng thể hiện sự sáng tạo, xung kích, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho quê hương đất nước, hành động này được thể hiện qua tên gọi của các tiểu trại như: Hoài bão, khát vọng, kiên cường, bừng cháy... Giải thích về lý do chọn tên tiểu trại là hoài bão, em Trần Tuyết Ngân, HS trường THPT Bình Phú (TP. Thủ Dầu Một), cho hay “Tuổi trẻ cần có ước mơ và hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp để giúp ích cho xã hội, đất nước và đó là lý tưởng sống tốt đẹp của thế hệ trẻ ngày nay”.

Tuyên dương HS đạt danh hiệu 3 tốt

Mọi hoạt động diễn ra tại hội trại đều có ý nghĩa giáo dục HS. Em Nguyễn Thị Ngọc Diễm, HS lớp 10 trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) tâm sự: “Cùng các bạn tham gia nhiều hoạt động em thật sự rất vui. Với các trò chơi kỹ năng như morse, mật thư đã rèn cho các em tính kiên nhẫn, cẩn thận, óc suy luận. Và tham dự hội trại lần này em đã kết bạn với nhiều bạn có thành tích học tập tốt. Chúng em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm học tập, bản thân em sẽ phấn đấu nhiều hơn để đạt thành tích tốt trong học kỳ II này”. Nội dung thi thời trang các dân tộc Việt Nam cũng là một hình thức giáo dục, bồi dưỡng các giá trị văn hóa cho HS. Qua đây, các em càng hiểu hơn về phong tục, tập quán, cuộc sống của các dân tộc anh em của nước Việt Nam, từ đó các em góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Trong khuôn khổ các hoạt động của hội trại, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức chương trình Ngày hội HS THPT “Khi tôi 18” và tuyên dương 39 HS THPT đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, đây là hoạt động thiết thực, nhằm thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện, tạo sân chơi bổ ích cho HS THPT. Thông qua đó thu hút sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội đối với HS, tạo tiền đề cho các em tiếp cận phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” ở các bậc học cao hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp.

 “Nhiều năm qua, thông qua các hoạt động thiết thực từ các nhà trường và của các tổ chức Đoàn, Hội đã giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện các thế hệ HS, sinh viên thành đội ngũ của tuổi trẻ ưu tú, không ngừng phấn đấu lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo và trau dồi đạo đức cách mạng để trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” có kiến thức vững vàng, có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có hoài bão lớn, có lối sống đẹp, có sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, có trách nhiệm cao với cộng đồng, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN”.

(Ông LÊ NHẬT NAM, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X