Hỏi và đáp ngày 23-11

Cập nhật: 23-11-2017 | 09:46:14

 Địa chỉ email: gachngoisao@gmail.com hỏi: Công ty TNHH Gạch Ống Không Nung Ngôi Sao Bình có thửa đất 178, tờ bản đồ 06, KP.Cây Chàm, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên có Quyết định chủ trương đầu tư số 1525/QD-UBND do UBND tỉnh cấp ngày 21-6- 2016. Công ty đã hoạt động sản xuất hơn một năm, chuyên sản xuất gạch ống không nung xi măng cốt liệu theo công nghệ ép tĩnh một chiều, chày tạo lỗ có chuyển động tách rời với khuôn cối (có chứng nhận độc quyền giải pháp hữu ích) đạt chứng nhận ISO 9001-2015, chứng nhận hợp quy phù hợp tiêu chuẩn QCVN:16-2014/BXD. Doanh nghiệp đầu tư mới vậy có được vay vốn của Quỹ bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh không?

Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) Bình Dương cho biết, sau khi xem xét nội dung của Công ty TNHH Gạch Ống Không Nung Ngôi Sao Bình cung cấp, để có đủ cơ sở tư vấn, hướng dẫn cụ thể hơn quỹ đề nghị công ty cung cấp thêm một số thông tin về quy trình công nghệ sản xuất gạch không nung, nguyên liệu đầu vào, hồ sơ pháp lý về BVMT (ĐTM/kế hoạch BVMT). Đối tượng cho vay với lãi suất ưu đãi của Quỹ BVMT được áp dụng theo quy định tại phụ lục III, Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT.

Mọi chi tiết chưa rõ, công ty có thể cử đại diện đến văn phòng quỹ tại địa chỉ số 26, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một để chúng tôi hướng dẫn cụ thể hơn (ĐT: 0274.3834769).

Địa chỉ email: juvjaj_juvjem198@yahoo.com hỏi: Em có miếng đất 1.777m2, em muốn tách ra làm 2 sổ để bán thì có cần đủ các điều kiện như đường giao thông, các tuyến cáp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước. Nếu không đủ một trong các điều kiện trên thì tách sổ ra được không?

Chi cục Quản lý Đất đai cho biết, nội dung câu hỏi không cung cấp đầy đủ thông tin khu đất, do đó Chi cục Quản lý Đất đai không có cơ sở để cung cấp thông tin cụ thể. Tuy nhiên liên quan đến nội dung tách thửa, ông bà có thể tham khảo nội dung cụ thể, như ngày 27-9-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Cụ thể tại Điều 3 quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất như sau: Đối với đất nông nghiệp: Tại các phường 300m2, tại các thị trấn 500m2, tại các xã 1.000m2. Đối với đất ở: Tại các phường 60m2, tại các thị trấn 80m2, tại các xã 100m2. Đối với đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở), việc tách thửa đất phi nông nghiệp được căn cứ cụ thể vào dự án đầu tư đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Ngoài diện tích tối thiểu thì việc tách thửa còn phải bảo đảm theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND: “Trường hợp tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất ở, đất phi nông nghiệp hoặc tách thửa đất ở còn phải bảo đảm vị trí tách thửa đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cáp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) phù hợp với quy hoạch xây dựng, bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực”. Hiện nay, nội dung “bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực” UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn theo quy định. Trường hợp cá biệt có nhu cầu tách thửa nhưng không bảo đảm diện tích tối thiểu, quy định tách thửa nêu trên, UBND tỉnh đã giao cho UBND cấp huyện thành lập Hội đồng tư vấn để xem xét giải quyết.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên