Hội viên Cựu chiến binh: Thi đua giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 19-07-2016 | 08:55:35

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được hội viên cựu chiến binh (CCB) toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Không chỉ năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các mô hình kinh tế hiệu quả để vươn lên, mà hội viên CCB còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, cùng thoát nghèo bền vững.


Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các CCB có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV, giai đoạn 2011-2016.
Ảnh:
T.L

Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, hiện hội đã quy tụ 15.141 hội viên. Từ Nghị quyết chuyên đề III về “Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được triển khai rộng khắp, thường xuyên, đã góp phần tạo sự đồng thuận, đoàn kết giữa các thế hệ CCB, sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức hội và hội viên. Từ đó, Hội CCB tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về giúp nhau giảm nghèo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

Có thể kể đến tấm gương tiêu biểu như CCB Đặng Trung Nguyên, hội viên Hội CCB phường Bình An, TX.Dĩ An, Giám đốc Công ty TNHH Cường Thịnh, một doanh nghiệp chuyên về đồ gỗ xuất khẩu. Ông Nguyên sau khi rời quân ngũ trở về đời thường, bằng đam mê và mong muốn vừa làm kinh tế, vừa chăm sóc tốt cuộc sống gia đình và giúp đỡ đồng đội, đã mạnh dạn đầu tư thành lập Công ty TNHH Cường Thịnh, chuyên ngành đồ gỗ xuất khẩu với quy mô ban đầu là 50 công nhân, đến nay đã phát triển lên 500 công nhân với mức lương bình quân của người lao động đạt 5 triệu đồng/ người/tháng. Phấn khởi trong thành công làm kinh tế, CCB Nguyên đã luôn gương mẫu đi đầu trong ủng hộ các cuộc vận động ở địa phương như phong trào “Tấm lòng vàng CCB”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ tiền, quà cho học sinh hiếu học... hàng năm trị giá trên 100 triệu đồng. Hay như CCB Bùi Văn Làm, hội viên CCB tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Ông Làm là lính xuất ngũ năm 1986, năm có ý nghĩa lớn về đổi mới tư duy kinh tế đất nước. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông xây dựng kinh tế gia đình từ một cửa hành kinh doanh nhỏ lẻ vật liệu xây dựng phát triển thành Công ty trồng trọt Nam Hằng với 200 ha trồng cao su, tạo công việc ổn định cho 30 công nhân với lương tháng trung bình 4 triệu đồng/ người. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn đầu tư mua 6 xe tải kinh doanh vận chuyển và gặt hái đạt kết quả tốt. Đi đôi với làm kinh tế giỏi, ông Bùi Văn Làm luôn gương mẫu đi đầu trong ủng hộ các cuộc vận động ở địa phương như làm đường giao thông nông thôn, cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa”...

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều tấm gương CCB điển hình có những đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và giúp đỡ đồng đội. Có thể nói, từ thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, 5 năm qua, hoạt động của Hội CCB các cấp trong tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tính đến tháng 3-2016, cơ bản các hộ gia đình CCB trong tỉnh đã thoát nghèo; nhà tranh tre, tạm bợ cơ bản giải quyết xong, tạo điều kiện cho hội viên an tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Để giúp CCB có thêm những điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua công tác tập huấn, áp dụng và nâng cao kiến thức khoa học trong sản xuất cũng được Hội CCB tỉnh chú trọng. Hội đã tổ chức được 966 lớp, có 18.770 lượt cán bộ, hội viên tham dự. Ngoài ra, bằng nhiều giải pháp tạo nguồn vốn giúp hội viên CCB, cựu quân nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã huy động được nguồn vốn 73,778 tỷ đồng (tăng 0,93% so với năm 2011). Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hội đã vận động hội viên đóng góp 27.781 ngày công, 2,41 tỷ đồng tiền mặt, tự nguyện hiến 37.716m2 đất, sửa và làm mới 310km đường giao thông nông thôn...

Ông Phan Thành Sơn chia sẻ: “Mặc dù mức sống của nhiều hội viên đạt trung bình và cao hơn mặt bằng chung, tuy nhiên vẫn còn một số CCB gặp khó khăn. Do đó, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau một cách tận tâm, tận lực để các hội viên CCB cùng nhau vươn lên, làm giàu chính đáng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên